Chia Sẻ Điều Đúng Đắn

Hỏi Đáp | Đặt Lịch | Zalo 0919449459

MỚI

Tìm nội dung

Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

8 BÍ KÍP GIÚP BẠN TỰ TIN DÂNG TRÀN

Bạn có thể dễ dàng cảm nhận được sự tự tin toát ra từ thần thái của những người thành công - rõ ràng là họ tin vào bản thân họ và những gì mà họ đang làm. Tuy nhiên, không phải sự thành công khiến cho họ tự tin, mà sự tự tin mới chính là thứ đầu tiên khởi nguồn cho thành công của họ. Vậy làm thế nào để khiến cho bản thân mình có thể trở nên tự tin hơn?
Bạn có thể dễ dàng cảm nhận được sự tự tin toát ra từ thần thái của những người thành công - rõ ràng là họ tin vào bản thân họ và những gì mà họ đang làm. Tuy nhiên, không phải sự thành công khiến cho họ tự tin, mà sự tự tin mới chính là thứ đầu tiên khởi nguồn cho thành công của họ.
Hãy thử suy nghĩ về ba điều sau:
Hoài nghi tạo hoài nghi. Làm sao mà mọi người có thể tin vào bạn, hay các ý tưởng và khả năng của bạn nếu chính bản thân bạn cũng không tin vào chính mình?
Bạn cần sự tự tin để có thể vươn tới những thách thức mới. Những người hay lo sợ hoặc cảm thấy không an toàn thường có xu hướng chỉ quanh quẩn trong ngưỡng an toàn của bản thân. Tuy nhiên, ngưỡng an toàn chẳng thể nào tự mở rộng ra được nếu không có tác động từ chính bạn. Đó là lý do tại sao những người thiếu tự tin hay bị mắc kẹt trong những công việc không có cơ hội thăng tiến và để cho những cơ hội có giá trị cứ dần lướt qua mình.
Những người thiếu tự tin thường phó mặc bản thân mình cho những hoàn cảnh bên ngoài sắp đặt. Những người thành công sẽ không bị những trở ngại ngăn cản, và đó là cách họ bứt tốc lên ngay từ đầu.
Vậy đấy, chẳng có ai đang ngăn cản bạn đạt được điều bạn muốn trừ chính bản thân bạn. Đây chính là lúc để bạn gạt bỏ đi rào cản mà sự thiếu tự tin tạo ra.
Tự tin là một yếu tố vô cùng quan trọng để thành công trong sự nghiệp, và tận dụng tối đa sự tự tin sẽ giúp bạn vươn tới những vị trí mà bạn chưa từng mơ tưởng đến. Nếu như nhận được những chỉ dẫn đúng đắn và làm việc chăm chỉ, thì bất cứ ai cũng đều có thể trở nên tự tin hơn. Một khi bạn đã vượt qua một ngưỡng nào đó, bạn sẽ có thể cảm nhận được sự tự tin trào dâng từ bên trong con người mình.
Dưới đây chúng tôi sẽ đề cập đến 8 chiến lược bất khả chiến bại để giúp bạn đạt được điều này.

1. CÓ MỘT CÁI NHÌN CHÂN THẬT VỀ CHÍNH BẢN THÂN MÌNH

Johnny Unitas - "Cánh tay vàng" huyền thoại trong làng bóng bầu dục của Hoa Kì - đã từng nói: “Có một sự khác biệt giữa tự kiêu và tự tin. Tự kiêu là khoe khoang về bản thân, còn tự tin có nghĩa là bạn tin rằng bạn có thể hoàn thành công việc.” Nói cách khác, sự tự tin đạt được khi bạn làm việc chăm chỉ, và những người tự tin tự nhận thức được điều đó. Khi sự tự tin vượt quá những khả năng bạn có thì nó sẽ biến thành tự kiêu. Bạn cần phải hiểu được sự khác biệt này.
Sự tự tin đúng nghĩa sẽ được củng cố vững chắc trong thực tiễn. Để thúc đẩy sự tự tin của bản thân, điều quan trọng là bạn phải tự đánh giá được các khả năng của mình một cách trung thực và chính xác. Nếu các kỹ năng của bạn vẫn còn khuyết điểm, hãy lên kế hoạch để củng cố các kỹ năng đó và tìm cách để giảm thiểu các tác động tiêu cực của chúng. Việc lờ đi những điểm yếu của bản thân hoặc giả vờ ảo tưởng rằng chúng là sở trường của mình sẽ không làm cho chúng biến mất đi được đâu. Tương tự, hiểu rõ về những điểm mạnh của bản thân cũng sẽ giúp bạn tống khứ bớt một vài lời phản hồi hay phê bình vô căn cứ mà bạn có thể nhận được khi làm việc trong một môi trường làm việc bận rộn và đầy tính cạnh tranh ra khỏi đầu – từ đó bạn sẽ xây dựng được sự tự tin.

2. HỌC CÁCH NÓI “KHÔNG”

Một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học California (San Francisco, Hoa Kỳ) đã chỉ ra rằng: Bạn càng khó nói “không” với người khác thì bạn càng có khả năng bị căng thẳng, kiệt sức, và thậm chí là trầm cảm - tất cả những thứ này đều sẽ dần ăn mòn sự tự tin trong lòng bạn. Những người tự tin hiểu được rằng việc nói “không” sẽ giúp họ cảm thấy khỏe khoắn, nhẹ nhõm hơn, và họ từ chối những lời đề nghị của người khác một cách rõ ràng mà không làm ảnh hưởng tới lòng tự trọng của họ. Khi cần thiết phải nói “không”, những người tự tin thường tránh những cụm từ như "Tôi không nghĩ rằng tôi có thể" hoặc "Tôi không chắc lắm." Việc họ từ chối nhận những trách nhiệm mới là tôn trọng những trách nhiệm mà hiện thời họ đang đảm nhận, và là cơ hội để họ có thể thực hiện thành công những nhiệm vụ này.

3. TẠO LẬP MỐI QUAN HỆ TỐT VỚI CẤP TRÊN

Việc giữ mối quan hệ tồi tệ với sếp sẽ có thể hủy hoại sự tự tin thậm chí của cả những người tài giỏi nhất. Thật khó để có thể tự tin khi làm việc với một vị sếp suốt ngày chỉ trích hoặc phá hoại những đóng góp của bạn cho công ty. Hãy cố tìm hiểu xem mối quan hệ này đã sai ở chỗ nào và quyết định xem bạn có thể làm điều gì để đưa mọi thứ trở lại như quỹ đạo ban đầu hay không. Nếu như mối quan hệ này thực sự không thể cứu vãn được nữa thì có lẽ giờ chính là lúc bạn nên tìm kiếm một sự khởi đầu mới ở một vị trí khác thôi.

4. TÌM KIẾM NHỮNG CHIẾN THẮNG NHỎ

Những người tự tin thường có xu hướng thử thách chính mình và khát khao cạnh tranh với những đối thủ khác, ngay cả khi những nỗ lực của họ chỉ mang lại những chiến thắng nho nhỏ. Những chiến thắng nhỏ này sẽ tạo ra những thụ quan kích thích tố nam (androgen receptor) mới tại các vùng não chịu trách nhiệm về khen thưởng và tạo động lực. Việc tăng các thụ quan kích thích tố nam sẽ làm tăng sức ảnh hưởng của testosterone, từ đó giúp tăng thêm sự tự tin, sự háo hức để giải quyết các thách thức mới trong tương lai. Khi bạn đạt được một loạt các chiến thắng nhỏ, bạn có thể giữ "lửa" tự tin cháy trong thời gian dài.

5. TÌM MỘT NGƯỜI CỐ VẤN

Chẳng có thứ gì có thể bồi đắp sự tự tin cho bạn tốt bằng việc có một người tài năng và kinh nghiệm chỉ đường dẫn lối cho bạn và khen ngợi bạn khi bạn thành công. Một người cố vấn tốt sẽ có thể giống như một tấm gương, đưa ra những góc nhìn, quan điểm mà bạn cần để củng cố niềm tin vào chính mình. Kiến thức nuôi dưỡng lòng tin – việc biết được mình đang đứng đâu sẽ tạo điều kiện cho bạn tập trung năng lượng và trí lực để làm việc hiệu quả hơn. Hơn nữa, một người cố vấn sẽ có thể cung cấp cho bạn các kiến thức về một số nét văn hóa trong doanh nghiệp nơi bạn làm việc. Việc hiểu được các quy tắc bất thành văn về cách hoàn thành công việc tại công ty mình là một cách tăng cường sự tự tin vô cùng tuyệt vời.

6. LÊN LỊCH TẬP THỂ DỤC THƯỜNG XUYÊN

Một nghiên cứu được tiến hành tại Viện Nghiên cứu Eastern Ontario đã phát hiện ra rằng, những người tập thể dục 2 lần/ tuần trong vòng 10 tuần sẽ cảm thấy tự tin hơn cả về mặt giao tiếp xã hội, học vấn, cũng như thể trạng. Họ cũng đánh giá thân hình và lòng tự tôn của mình cao hơn. Điều quan trọng nhất là, không phải những thay đổi về thể chất của cơ thể đã giúp họ gia tăng sự tự tin, mà chính cảm xúc tích cực tức thời và endorphin tăng vọt từ việc luyện tập đã tạo ra sự khác biệt này. Hãy lên lịch tập luyện để chắc chắn rằng bạn sẽ thực hiện nó, nhớ vậy, sự tự tin trong bạn sẽ được đánh thức.

7. ĂN MẶC NHƯ MỘT NGƯỜI THÀNH CÔNG

Cho dù bạn có thừa nhận hay không, thì cách mà con người ăn mặc thực sự có ảnh hưởng lớn tới cái cách những người khác nhìn nhận về họ. Những yếu tố như màu sắc, kiểu cắt may, hay phong cách quần áo chúng ta mặc, và thậm chí là những phụ kiện chúng ta sử dụng – đều góp tiếng nói quan trọng trong giao tiếp. Hơn nữa, cách ăn mặc cũng ảnh hưởng đến cách chúng ta tự nhìn nhận bản thân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cách ăn nói của mọi người sẽ trở nên khác nhau khi họ khoác trên người những bộ âu phục và khi chỉ mặc những bộ quần áo bình thường. Để củng cố sự tự tin cho bản thân, hãy ăn mặc thật đẹp và hợp hoàn cảnh. Hãy chọn những bộ trang phục phản ánh con người thực sự của bạn và hình ảnh mà bạn muốn hướng tới, thậm chí ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải tiêu tốn một lượng lớn thời gian lượn lờ tại các trung tâm mua sắm và dậy thật sớm vào buổi sáng để chải chuốt từ đầu đến chân.

8. HÃY QUYẾT ĐOÁN, NHƯNG ĐỪNG TỎ RA QUÁ HÙNG HỔ

Tỏ ra hùng hổ, hung hăng không phải là cách để thể hiện rằng bạn tự tin; mà đó là sự dọa nạt, ức hiếp với người xung quanh. Và khi bạn cảm thấy không an toàn, bạn rất dễ gây hấn với người khác mặc dù không hề cố ý. Hãy tập cách lên tiếng khẳng định chính mình mà không tỏ ra hung hăng (và chà đạp, coi thường người khác). Bạn sẽ không thể nào đạt được điều này trừ khi bạn học được cách luôn tạo cho mình cảm giác an toàn, không bấp bênh, từ đó, lòng tin vào bản thân của bạn sẽ được nâng lên đáng kể.

TỔNG KẾT

Sự tự tin của bạn được củng cố hay bị hủy hoại đều phụ thuộc vào chính bạn. Sự tự tin được tạo dựng dựa trên thực tế. Chính những kiến thức vững vàng mà bạn sở hữu sẽ giúp bạn tiến xa hơn so với việc chỉ "hy vọng điều tốt đẹp nhất sẽ xảy ra." Việc có lòng tin ở bản thân sẽ đảm bảo rằng bạn sẽ hoàn thành được công việc của mình - đó chính là sức mạnh của sự tự tin thực sự.

 THEO SAGA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét