Chia Sẻ Điều Đúng Đắn

Hỏi Đáp | Đặt Lịch | Zalo 0919449459

MỚI

Tìm nội dung

Thứ Tư, 27 tháng 6, 2018

P1 - Chuẩn bị môi trường - Tự dạy trẻ tại nhà - phương pháp Montessori

 Đồ nội thất có kích thước nhỏ

Montessori quyết định sử dụng bàn cỡ nhỏ, ghế, kệ, và các đồ dùng khác. Đây là một ý tưởng hoàn toàn mới ở thời điểm đó. Montessori cảm thấy rằng người lớn nên tìm hiểu môi trường này.
Các đồ nội thất có kích thước nhỏ cho trẻ mà chúng ta nhìn thấy ở khắp mọi nơi ngày nay bắt đầu từ ý tưởng của Maria Montessori cho môi trường đã chuẩn bị của mình. Trẻ em nhìn thấy một môi trường tuyệt đẹp được tạo ra chỉ cho họ và ngay lập tức phản ứng với nó.
Vẻ đẹp và sự trật tự
Montessori quan sát thấy rằng trẻ em theo hấp thụ môi trường xung quanh mình. Bà thiết kế môi trường thật đẹp, sạch sẽ, và có trật tự, vì vậy mà trẻ sẽ hấp thụ được những thứ có chất lượng tốt. Sẽ có ánh sáng tự nhiên, nội thất bằng gỗ hấp dẫn và học liệu luôn ở trong điều kiện tốt, hoa cắm trong lọ thủy tinh, các tác phẩm nghệ thuật, và các mặt hàng trang trí làm bằng học liệu tự nhiên. Montessori lên kế hoạch cho trẻ chịu trách nhiệm chính cho việc giữ môi trường của mình sạch sẽ và có tổ chức để sử dụng mỗi ngày.
Totara hill montessori
 Tự do lựa chọn một cách có trách nhiệm
Trong môi trường đã được chuẩn bị, chúng tôi tin tưởng rằng quá trình phát triển tự nhiên của trẻ sẽ thể hiện qua hứng thú của trẻ mỗi ngày. Montessori cảm thấy rằng trẻ em xứng đáng được tự do lựa chọn những gì chúng muốn làm, trong bao lâu tùy thích; làm một mình hoặc với những người khác. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với hành trình độc đáo của mỗi đứa trẻ trong quá trình phát triển.
Montessori thấy rằng trẻ em cần học rằng chúng đang sống trong một thế giới có nhiều những người khác và phải học cách để sống cùng với họ. Mỗi đứa trẻ cần phải học cách làm việc tự do, nhưng với trách nhiệm. Chúng được tự do làm những gì chúng muốn làm, nhưng trong giới hạn đảm bảo quyền của mọi người khác cũng được tự do như vậy. Để dạy điều này, Montessori thành lập một số quy tắc đơn giản cho trẻ em trong môi trường đã được chuẩn bị:
• Nếu trẻ muốn sử dụng một học liệu nhưng có người khác đang dùng, chúng phải chờ đến khi học liệu sẵn sàng.
• Mỗi đứa trẻ đầu tiên phải tạo ra một không gian làm việc bằng cách trải ra một tấm thảm trên sàn hoặc khăn trải trên bàn. Chúng bê hoạt động tới không gian làm việc, sử dụng nó, và sau đó làm sạch và sắp xếp lại học liệu trước khi đặt học liệu trở lại chỗ cũ trên kệ, sẵn sàng cho những đứa trẻ tiếp theo sử dụng.
• Một đứa trẻ không được làm phiền không gian làm việc hoặc các hoạt động của trẻ em khác, trừ khi chúng được mời tham gia.
• Một đứa trẻ không được có các hành vi làm ảnh hưởng đến môi trường và những người khác.
• Các em được khuyến khích tham gia trong việc làm sạch và dọn dẹp môi trường của họ hàng ngày.
Thông qua các quy tắc đơn giản này, trẻ học để theo sở thích của mình trong một môi trường hợp tác, khuyến khích tự do cá nhân trong khi vẫn tôn trọng tất cả. Tự do có trách nhiệm – giống như cuộc sống của người lớn!
Montessori đưa các bài học về nhã nhặn và lịch sự trở thành một phần của kinh nghiệm của trẻ. Bằng cách học cách tự kiểm soát hành vi và ứng xử một cách lịch sự, các em trở thành những công dân tốt của xã hồi từ khi còn nhỏ, khi những bài học này có tác động mạnh mẽ đối với trẻ trong suốt phần đời còn lại. Những năm đầu tiên là thời gian chính cho việc dạy trẻ những hành vi này.
 Các loại học liệu đều thao tác bằng tay
Montessori bố trí trên tất cả các giá kệ bằng các lại học liệu thú vị, thao tác bằng tay cho trẻ em sử dụng và khám phá. Bà đã tạo ra rất nhiều các học liệu như vậy. Các học liệu Montessori nổi tiếng hiện nay đã được sử dụng trong hơn một thế kỷ trong các trường Montessori tất cả các nơi trên thế giới.
Để làm một lớp học Montessori ở nhà, không cần phải mua tất cả các học liệu được sử dụng trong các trường Montessori. Một số lựa chọn được gợi ý để sử dụng trong nhà có thể được tìm thấy ở các trang 99-102. Hầu hết các học liệu dùng ở nhà của bạn sẽ được làm từ các học liệu thông thường, những thứ không tốn kém.
Hình ảnh: học liệu cảm quan và Toán từ Montessori N’such.
Các kệ thấp trong môi trường Montessori sẽ bày các học liệu theo từng lĩnh vực riêng biệt: thực hành cuộc sống, cảm quan, Ngôn ngữ, Toán, Địa lý và Văn Hóa, và âm nhạc. Mỗi loại học liệu có vị trí riêng trên kệ và được trả về đúng vị trí đó sau khi được sử dụng.
Với một chút sáng tạo, cha mẹ có thể tìm được chỗ để kệ thấp để bày các học liệu của con. Không cần phải bày tất cả các học liệu trong một lớp học Montessori ở nhà cùng một lúc. Một vài học liệu được lựa chọn phù hợp với sở thích hiện tại của trẻ luôn luôn được bày ra ngoài. Có thể bổ sung các hoạt động bạn làm trong nhà bếp và xung quanh nhà. Khi sở thích của trẻ thay đổi, các học liệu cũng thay đổi theo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét