Chia Sẻ Điều Đúng Đắn

Hỏi Đáp | Đặt Lịch | Zalo 0919449459

MỚI

Tìm nội dung

Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Ma trận nhân sự

Trong một doanh nghiệp phải có đủ 4 loại lao động sau, dựa trên độ khan hiếm, năng lực của của từng loại nhân sự.

Mỗi loại có vai trò và nhiệm vụ nhất định, người quản trị giỏi là người cần nhận thức được 4 loại lao động này, trên cơ sở đó tuyển dụng và bố trí số lượng vào từng loại hợp lý cũng như có thái độ phù hợp cũng như sự đãi ngộ với từng loại thích hợp.

Loại 1: Hiếm, không có năng lực  

Đây là lực lượng không cần năng lực nhưng lại ít người chọn nghề này hay muốn tham gia nên bị khan hiếm. Các cô hình dung trong gia đình thì loại lao động này như là con Osin, hay trong Doanh nghiệp thì nó như bọn tạp vụ, quét vệ sinh, lau bồn cầu vậy.

Dcm loại này mà thiếu thì cứt nó tràn vào tới phòng giám đốc các cô ạ.

Trong một số dịp đặc biệt như lễ lạc, tết nhất loại này đôi khi quan trọng còn hơn con vợ các cô đó.

Đây là lực lượng đóng vai trò "Hậu phương" của doanh nghiệp các cô đấy.

Các cô là nhà quản trị thì cần có thái độ và động viên với nhóm này như thế nào?

Thái độ tư tưởng quan trọng nhất của nhà quản trị là hợp tác ngọt nhạc tới cùng, thích gì chiều nấy, nhưng trong mắt nhà quản trị thì nhóm này là osin, tạp vụ không hơn không kém nhé.

À vâng, các cô hãy nhớ là tuyệt đối không được động viên hay thăng chức cho nhóm này nhé. Khen thôi và cho tiền là cách tốt nhất.

Nhóm này thì kiến thức, kỹ năng cũng như thái độ không có nhiều nên chớ dại mà cử đi học này kia, Các cô phát triển năng lực nhóm này bằng cách làm việc nhóm, hướng dẫn, chỉ bảo nhau, chã dụ trước khi giao họ rửa bộ tách trà quí các cô phải bắt chúng đứng bên cạnh rồi mình mần trước cho chúng thấy, vừa làm các cô vừa nhỏ to dặn dò rằng thìmàlà bộ tách trà này có giá bằng ngàn giạ lúa ở quê đó mậy mà không dễ tìm mua được đâu, nên mậy phải nhìn tao làm mà cẩn thận bắt chước làm theo bla bla nhé,...

Các cô là nhà quản trị thì đã rõ vai trò cũng như số lượng cần thiết của nhóm này là nhiêu chưa.

Các cô là batoong lonton trong một tổ chức thì cũng đã rõ vai trò vị thế của mình chưa.

Loại 2: Rất hiếm, mà lại có năng lực cao

Đây là lao động chiến lược là sếp ở các cấp đấy, nhóm này đóng vai trò cực kỳ quan trọng dẫn dắt tổ chức các cô đi đúng hướng, là đầu tàu dẫn đường hay nôm na gọi là nhóm lao động cốt lõi là lãnh đạo của lãnh đạo.

Đặc điểm của loại nhân sự này họ là nhóm người rất giỏi và là lao động có độ khan hiếm cao, nhiều kỹ năng, mà thái độ làm việc quá ok như rất trung thành và trung thực, có phương làm việc rất tốt,... thì họ cần được hưởng một cơ chế quản trị thỏa mái, chả hạn chú đi làm hay nghỉ như thế nào thì tùy chú, đi hay ở nhà cũng được, làm buổi tối hay ban ngày kệ chú,... => vì chú là đồ hiếm.

Nhà quản trị phải biết rằng không quản lý nhưng họ không vì thế mà lạm dụng đâu.

Vậy, các cô phải nhớ, rằng, tuyệt đối không được quản trị sát sườn các đối tượng lao động thuộc nhóm này. Chớ dại mà dùng bản mô tả công việc hay bày ra trò chấm công cũng như quẹt vân tay với nhóm này nhé. 

Có lúc nào đó, các cô mời được một lao công thuộc nhóm này về rồi vì những lý do không đâu mà mất họ không. Chắc có nhiều, đúng không?

Khi phân công lao động các cô phải dùng phương pháp cam kết như là ủy quyền hay giao một phần việc hay mục tiêu còn cách thức làm như thế nào thì đó là việc của họ.

Các cô phải động viên 24/7, thích đi học cho đi học, học hết nguyện vọng thì thôi. Điện thoại, thăng chức, tiền bạc, xe hơi, đại ngộ, chế độ giờ giấc bạt ngàn đừng sợ thiệt.

Loại 3: Tài năng nhưng không hiếm

Doanh nghiệp mà thiếu loại này thì chết, nên nhóm này được gọi lao động năng suất, là đối tượng tạo ra của cải lợi nhuận. Tất cả của cải mà doanh nghiệp làm ra phải trông chờ vào nhóm này.

Đặc điểm, lao động loại này rất tài năng nhưng không hiếm, giỏi mà thái độ kém. Ví dụ cử nhân tiến sĩ giỏi mà mất dạy => Loại này cực nhiều.

Nhà quản trị khi phân công lao động thì dựa vào cái năng lực như kiến thức và kỹ năng mà phân công. Giao việc thì bằng bản mô tả công việc, làm tới đâu trả tiền tới đó. Hết giờ thì biến, không cần ngoan.

Biện pháp đông viên: không cho lên chức, không động viên quá, cứ chào chào hỏi hỏi, có ghét cũng không nên nói ra,

Nhóm này không cần nó phải nghe lời, mất dạy chửi mình cũng ok, cứ nhận, nhà quản trị hãy cứ chung sống với nó, nhưng bóc lọt nó đến tận cùng.

Các cô có bao giờ nghĩ rằng sao mình có tài như này, làm tốt như thế mà sao sếp chã đề bạt thăng cấp gì hết không. Hãy xem lại mình, có phải thuộc nhóm giỏi mà mất dạy không. Các cô chửi bới ban giám đốc, người ta chả quan tâm nhưng chắc cả đời các cô không ngóc lên được, vì các cô có tử tế gì với tổ chức người ta đâu, nhà quản trị người ta không nói đâu, người ta cần các cô, vì lao động các cô thuộc nhóm sẽ bị bóc lọt đến tận cùng.

Loại 4: Không hiếm cũng không có năng lực 

Đặc điểm nhóm này con đực thì to con đẹp trai, con cái thì chân dài mét mốt,

Đây là nhóm cửu vạn, các cô ạ, đừng bao giờ nhận vào công ty, nhưng nhóm này rất cần hay còn gọi nhóm lao động làm thuê thời vụ. Thuê xong trả tiền thì mời biến.

Loại 1: Hợp tác; Loại 2: Cam kết; Loại 3: làm đâu trả đó, sao đó biến; Loại 4: Không nhận mà thuê.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét