Chia Sẻ Điều Đúng Đắn

Hỏi Đáp | Đặt Lịch | Zalo 0919449459

MỚI

Tìm nội dung

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2020

Trị đau hàm đau thần kinh tại Cà Mau do tai nạn giao thông | Bs Nguyễn Đặng Duy




Trị đau hàm đau thần kinh tại Cà Mau do tai nạn giao thông

Đau dây thần kinh V là một bệnh mãn tính kéo dài mà biểu hiện chủ yếu là rối loạn cảm giác đau.

- Đau thành từng cơn: Lúc đầu cơn đau còn thưa, khoảng cách thời gian giữa hai cơn đau còn ngắn, sau cơn đau mau dần, từ chỗ 2 - 3 ngày một cơn, tăng lên 1 ngày một cơn, rồi đến 2 - 3 cơn một ngày. Đến giai đoạn cuối có thể thấy đau liên tục.

- Thời gian đau: Đau không nhất thiết vào một thời gian nào trong ngày, nhưng qua quan sát trên lâm sàng người ta thấy đau nhiều về đêm. Thời gian kéo dài của mỗi cơn đau cũng tăng dần từ một vài phút đến 20 - 30 phút một cơn cho đến đau kéo dài liên tục.

- Cường độ đau: Cường độ đau cũng khác nhau tùy theo từng giai đoạn, lúc đầu đau ít bệnh nhân có thể chịu đựng được, sau tăng dần lên đến mức đau như dao cắt, như đâm khoan, đau bỏng rát, đau như có dòng điện chạy qua.

Trong cơn đau bệnh nhân phải dùng tay ôm lấy mặt nhăn nhó liên tục. Ngoài cơn đau bệnh nhân cảm thấy nhẹ nhõm dễ chịu.

- Vị trí đau: Nhìn chung vị trí đau tương ứng với vùng mà nhánh thần kinh bị tổn thương chi phối. Khi ấn mạnh vào nhánh thần kinh bị tổn thương thấy cơn đau có thể tạm ngừng lại hoặc hết đau đột ngột. Khi bệnh đã kéo dài, có những cơn đau liên tục thì vị trí đau rất khó xác định. Lúc này đau có thể lan ra vùng lân cận, lan xuyên theo các hướng khác nhau, lan lên đầu rất khó xác định vùng chi phối cảm giác. Cần chú ý một số bệnh nhân cảm giác đau lan vào một số răng lành, làm cho cả bệnh nhân và bác sĩ nha khoa nhầm với cơn đau tủy cấp hay viêm quanh cuống cấp, nên đã dẫn đến xử lý tủy hoặc nhổ răng không đúng chỉ định. Sau khi điều trị răng bệnh nhân vẫn còn nguyên cảm giác đau.

* Đau kèm theo những rối loạn thần kinh thực vật: Ở nửa mặt đau thấy đỏ mặt, ra nhiều mồ hôi một cách rõ rệt so với bên không đau. Chảy nước mắt ở mắt cùng bên, có khi kèm theo đồng tử giãn. Tăng tiết nước bọt và nước mũi cùng bên, có khi bệnh nhân có cảm giác nề, tê bì một nửa mặt.

* Để chẩn đoán định khu nghi ngờ bị tổn thương, người ta tiến hành phong bế kiểm tra nhánh thần kinh đó bằng dung dịch Novocain 1%. Sau khi phong bế đau sẽ hết hoặc giảm hẳn trong thời gian thuốc còn tác dụng. Cần chú ý không được chọc mũi kim vào trong dây thần kinh mà chỉ phong bế xung quanh dây để tránh gây tổn thương cũng làm cho đau tăng lên .



PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA KỸ THUẬT CAO
www.IMedic.vn | Y Khoa Kỹ Thuật Cao
Điều Trị và Thẩm Mỹ

Tai Mũi Họng | Nội Tổng Quát
Thế Giới Nha Khoa | Mỹ Viện Nano

Hỏi đáp / Đặt lịch / Zalo : 0919449459
Địa chỉ : 72 Phạm Hồng Thám Phường 4 Thành phố Cà Mau

- Bs NGUYỄN ĐẶNG DUY -
www.nguyendangduy.com
Chia sẻ điều đúng đắn !


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét