Chia Sẻ Điều Đúng Đắn

Hỏi Đáp | Đặt Lịch | Zalo 0919449459

MỚI

Tìm nội dung

Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2017

10 BIỂU HIỆN CỦA NGƯỜI THÔNG MINH


CHIA SẺ 
Duy nhận thấy đây là một nội dung thực sự hữu ích . Nên đăng lên trang Nguyễn Đặng Duy . com ( www . Nguyen Dang Duy . com ) để xin chia sẻ đến mọi người

“Kẻ ngu làm việc dại.” Câu nói tưởng chừng giản đơn của nhân vật Forrest Gump trong bộ phim cùng tên lại mang một ý nghĩa thật thâm thúy. Trong trường hợp bạn chưa xem bộ phim này hoặc thực sự không hiểu lời của chàng Gump, câu này có nghĩa là: Hành động của bạn phản ánh con người bạn. Nói rõ hơn, thì cho dù bạn có nghĩ mình thông minh tới đâu, nếu bạn hành động dại dột, bạn vẫn sẽ chỉ là một kẻ ngốc nghếch.
Tôi chắc rằng khẳng định này sẽ làm phật ý những thành phần nhạy cảm. Nhưng bạn biết tôi sẽ nói gì với những người này không? Kẻ ngu làm điều dại. Nếu bạn không thể thảo luận về một vấn đề cơ bản như trí tuệ con người vì sợ làm phiền lòng ai, tôi không quan tâm bạn nghĩ bạn thông minh đến đâu, bạn chỉ đang tự làm bản thân mình trông ngu ngốc đi thôi.
Trí thông minh vô cùng quan trọng. Những người thông minh sẽ đưa ra được quyết định sáng suốt, và chính những quyết định này sẽ làm nên thành bại trong cuộc sống của bạn.
Một trong những việc thông minh nhất bạn nên làm là hãy tìm và học hỏi từ những người thông minh trong môi trường làm việc. Tôi đang nói đến trí khôn thực sự chứ không phải những kẻ tỏ ra là khôn ngoan mà hành động thì ngu ngốc. Buồn một nỗi, con người không tự đo được trí khôn của người khác, vậy nên tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài đặc điểm để bạn nhận ra ai khôn, ai không:

1. HỌ ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH KHÔN NGOAN

Người thông minh biết rằng mọi hành động đều có hệ quả. Họ cũng hiểu là thành công cần ở họ sự kiên trì và cẩn thận trong từng quyết định. Nói theo cách khác, đừng nghĩ mình là vua chỉ sau một vài phi vụ thành công. Để giữ vững được phong độ, bạn cần đến kỷ luật thép và tập trung cao độ.

2. HỌ HỌC TỪ NHỮNG LỖI LẦM

Từ khi sinh ra đến chết đi, mọi điều chúng ta học được trong cuộc đời đều từ những phép thử và mắc lỗi. Chúng ta biết đi sau khi vấp ngã hàng trăm lần. Chúng ta chỉ có thể học một khi ta mắc sai lầm. Người khôn ngoan biết học từ lỗi lầm của họ. Sau cùng, nếu bạn không dũng cảm đối mặt với thực tế và đánh giá lại bản thân, bạn sẽ không bao giờ có thể khá lên.

3. HỌ KHÔNG CÓ NHU CẦU LÀ NGƯỜI GIỎI NHẤT

Có câu: “Những kẻ tự cho mình biết tuốt là cái gai trong mắt những người thông thái.” Đây thực ra là một câu nói đùa, nhưng nghiêm túc ra thì nó cũng phần nào đúng. Người thông minh không bao giờ phải tỏ ra “nguy hiểm” để chứng minh họ khôn. Họ đủ sáng suốt để hiểu mình còn thiếu sót rất nhiều.

4. HỌ CHƠI VỚI NHỮNG NGƯỜI THÔNG MINH KHÁC

Không ai có thể cô lập mình hoàn toàn. Một cá nhân thông minh có thể làm được 50% công việc nhưng 50% còn lại cần đến nỗ lực của cả một nhóm. Steve Jobs có thể hơi độc tài, nhưng ông làm mọi cách để đảm bảo rằng các lãnh đạo ở công ty là những thành viên ưu tú nhất mình có thể tìm về, và rồi ông cũng truyền lại cho họ tư tưởng hợp tác với người khác. Thật vô cùng thông minh.

5. HỌ THÁO VÁT

Qua cả một lịch sử tiến hóa đằng đẵng, trí thông minh con người đã phát triển vượt bậc, được minh chứng qua lớp tân vỏ não kỳ diệu. Người khôn ngoan thường thích nghi nhanh và có khả năng sáng tạo qua việc tận dụng nguồn tài nguyên họ có trong tay để đạt kết quả tốt nhất.

6. HỌ BIẾT LÝ LUẬN PHẢI TRÁI

Có một điều tôi không thể hiểu: Nhiều người có thể bảo thủ tới mức sẵn sàng cố sống cố chết bảo vệ quan điểm sai lầm của họ, dù cho họ không thể cãi lại những bằng chứng thực tế. Nếu không có tư duy phân tích, lý luận logic, quan hệ nhân quả và các phương pháp suy luận khoa học, chúng ta  sẽ vẫn còn đang sống trong thời kỳ đồ đá.

7. HỌ KHÔNG CHẠY THEO TRÀO LƯU

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của các trào lưu nhất thời và khoa học nửa mùa. Hiện tượng này được tái hiện chân thực trong bộ phim hài viễn tưởng “Idiocracy” của đạo diễn Mike Judge. Trang web Urban Dictionary gọi đây là một bộ phim “ban đầu là phim hài, nhưng theo thời gian trở thành phim tài liệu.” Nghĩ cũng đúng.

8. HỌ TIÊU PHA HỢP LÝ

Tôi biết rằng, khi còn trẻ, ta đều có thói quen tiêu xài đến cháy túi. Nhưng một khi đã có của ăn của để, đừng dại dột hoang phí tiền bạc vào những thứ không cần thiết. Người thông minh sẽ biết cách chi tiêu hợp lý để đảm bảo cuộc sống đầy đủ, và thậm chí họ sẽ đầu tư khôn ngoan để tiền sinh ra tiền.

9. HỌ THƯỜNG LÀ KẺ THÙ LỚN NHẤT CỦA BẢN THÂN

Dù có thông minh tới đâu, ai rồi cũng có ít nhất một yếu điểm dễ làm họ rối trí Thường thì chính những lĩnh vực mà họ có hiểu biết chuyên môn nhất sẽ là gót chân Achilles khiến họ bối rối khi phải tiếp xúc với luồng quan điểm đối ngược. Tuy vậy, như hai cực âm dương, đúng và sai là những điều hiển nhiên bắt buộc trong cuộc sống và chúng cần đến nhau để tồn tại.

10. KHÔNG PHẢI LÚC NÀO HỌ CŨNG THÀNH CÔNG TRONG VAI TRÒ DOANH NHÂN

Theo tôi, trong kinh doanh, trí tuệ là quan trọng nhưng chưa đủ. Ở đây, tôi không nói đến những kẻ bịp bợm hay trúng số. Để thành công trong xây dựng và điều hành dài hơi một công ty, bạn phải là người thông minh. Chỉ có vậy thôi.
SAGA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét