Chia Sẻ Điều Đúng Đắn

Hỏi Đáp | Đặt Lịch | Zalo 0919449459

MỚI

Tìm nội dung

Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA NGƯỜI THÀNH CÔNG VÀ NGƯỜI RẤT THÀNH CÔNG

CHIA SẺ 
Duy nhận thấy đây là một nội dung thực sự hữu ích . Nên đăng lên trang Nguyễn Đặng Duy . com ( www . Nguyen Dang Duy . com ) để xin chia sẻ đến mọi người
Chúng ta đều thích trở thành những anh hùng lý tưởng, những người đàn ông hay phụ nữ siêu phàm, giết chính mình bằng cách nói “có” với tất cả mọi người, ngủ bốn tiếng một ngày và cố gắng để mọi thứ ăn khớp với nhau. Nhưng bạn biết không, làm việc như vậy chỉ để lại hậu quả như thiếu sáng tạo, trí nhớ và hiệu suất giảm mà thôi
Gần đây tôi có gặp gỡ một giám đốc rất tài năng và là người rất nỗ lực trong cuộc sống, tôi hỏi anh ta, "Dạo này anh thế nào?" Anh cho tôi một danh sách những việc đang làm: đi du lịch, cập nhật tình hình trên thị trường, thay đổi các công việc khác nhau và vô số các hoạt động với con cái. Nghe thì có vẻ như đây là một cuộc sống bận rộn nhưng rất thỏa mãn.
Sau đó, tôi hỏi lại, "Thực sự thì anh cảm thấy thế nào?" Và tại thời điểm đó, anh trở nên xúc động và trút hết những điều thực tế đang diễn ra trong cuộc sống: sự căng thẳng, sự buồn bực khi cố cân bằng mọi thứ, anh cảm thấy rằng mình không có thời gian để thực sự suy nghĩ hay chơi đùa với con trẻ hay tận hưởng bất cứ điều gì trong danh sách đó. Tóm lại (một cách nhẹ nhàng tình cảm), lịch trình của anh ta thì luôn được lấp đầy nhưng lại không tận hưởng trọn vẹn bất kì điều gì trong cuộc sống. Nói một cách đơn giản hơn là anh ta và hầu hết chúng ta đã và đang lừa dối chính mình.
Chúng ta đều thích trở thành những anh hùng lý tưởng, những người đàn ông hay phụ nữ siêu phàm, giết chính mình bằng cách nói “có” với tất cả mọi người, ngủ bốn tiếng một ngày và cố gắng để mọi thứ hoạt động hiệu quả. Bạn có thường xuyên nghe mọi người nói, "Giờ tôi đang rất bận!” hay không? Nó gần như một lời khoe khoang trá hình.
Nhưng đó chỉ là một tấm huy hiệu danh dự vô tác dụng mà thôi. Nó bóp chết khả năng suy nghĩ và sáng tạo của chúng ta. Mặt khác, nó kìm nén sự cần cù, cản trở chúng ta không làm hết sức mình. Dưới đây là một vài lầm tưởng về thành công khiến chúng ta không thể trở nên cực kì thành công.

LẦM TƯỞNG 1: NHỮNG NGƯỜI THÀNH CÔNG NÓI, "NẾU LÀM ĐƯỢC, TÔI SẼ LÀM”

Sự thật: Người rất thành công kén chọn khi lựa chọn công việc.
Như Warren Buffet nói, "Sự khác biệt giữa những người thành công và những người rất thành công là những người rất thành công nói không với hầu như tất cả mọi thứ."
Điều này có nghĩa là, "Không phải là bạn nên tuỳ tiện nói không, mà bạn cần có mục đích, chủ ý, và có chiến lược loại bỏ những thứ không cần thiết. Không chỉ loại bỏ những thứ như là kế hoạch họp mặt một năm một lần chẳng hạn, mà bạn cần liên tục cắt giảm những việc không cần thiết, cần phải tập trung và đơn giản hóa mọi việc. Bạn không chỉ cần loại bỏ những thứ rõ rành rành là lãng phí thời gian, mà phải sẵn sàng bỏ qua những cơ hội thật sự tuyệt vời. Rất ít người có can đảm sống theo nguyên tắc này, nhưng chính chúng tạo nên sự khác biệt giữa người, giữa công ty thành công với người hay công ty rất thành công.

LẦM TƯỞNG 2: NHỮNG NGƯỜI THÀNH CÔNG NGỦ BỐN TIẾNG MỘT ĐÊM

Sự thật: Người rất thành công nghỉ ngơi hợp lý để đạt được hiệu suất cao nhất.
Trong một nghiên cứu nổi tiếng của K. Anders Ericsson về các nghệ sĩ violin, được doanh nhân và là tác giả của nhiều đầu sách nổi tiếng Malcolm Gladwell phổ biến thành "quy tắc 10.000 giờ," Anders thấy rằng những nghệ sĩ violin giỏi nhất dành nhiều thời gian tập luyện hơn so với các học sinh chỉ ở mức khá giỏi. Nhưng mọi người ít biết rằng yếu tố quan trọng thứ hai tạo nên sự khác biệt giữa nghệ sĩ violin giỏi nhất với nghệ sĩ violin giỏi thực ra là giấc ngủ. Các nghệ sĩ violin giỏi nhất trung bình ngủ 8,6 giờ trong 24 giờ.

LẦM TƯỞNG 3: NHỮNG NGƯỜI THÀNH CÔNG NGHĨ CHƠI BỜI LÀ LÃNG PHÍ THỜI GIAN

Sự thật: Người rất thành công thấy rằng vui chơi cần thiết cho sự sáng tạo.
Hãy nhớ đến Ken Robinson, ông đã dành cả đời nghiên cứu về sự sáng tạo trong trường học. Ông đã quan sát thấy rằng thay vì thúc đẩy sự sáng tạo thông qua việc vui chơi, trường học thực sự giết chết sự sáng tạo: "Chúng ta đã tự bán mình cho mô hình giáo dục kiểu “thức ăn nhanh”, và nó đang vắt kiệt tinh thần và năng lượng của chúng ta như thức ăn nhanh đang phá hoại cơ thể của chúng ta. Trí tưởng tượng là nguồn gốc của mọi thành tựu của con người. "

LẦM TƯỞNG 4: NHỮNG NGƯỜI THÀNH CÔNG LÀ NHỮNG NGƯỜI ĐẦU TIÊN TRẢ LỜI CÂU HỎI

Sự thật: Người rất thành công là những người biết lắng nghe.
Như người ta vẫn nói, người nói nhiều nhất không phải lúc nào cũng có nhiều thứ để nói nhất. Người biết lắng nghe sẽ nắm bắt được câu truyện thực sự. Họ tìm thấy dấu hiệu trong lời nói. Họ lắng nghe những điều không nói ra.

LẦM TƯỞNG 5: NHỮNG NGƯỜI THÀNH CÔNG TẬP TRUNG VÀO VIỆC CẠNH TRANH

Sự thật: Người rất thành công tập trung vào những gì họ có thể làm tốt.
Huấn luyện viên dẫn dắt các đội bóng thắng nhiều trận nhất ở Mỹ tên là Larry Gelwix, ông là cựu huấn luyện viên trưởng của đội bóng bầu dục trường Highland. Đội bóng của ông đã thắng 418 trận và chỉ thua 10 trận trong 36 năm. Một trong những câu hỏi then chốt ông muốn cầu thủ của mình đặt ra là “Điều quan trọng đối với tôi lúc này là gì?” Ông không muốn các cầu thủ của mình bị phân tâm với những gì đội bóng khác đang làm. Ông muốn họ chơi trận bóng của chính họ.
Khi dạo qua thăm quan thư viện Tổng thống Kennedy ở Boston, Massachusetts, một trong những câu trích dẫn ở đây khiến tôi đặc biệt chú ý. John F. Kennedy nói, "Kẻ thù lớn của sự thật thường không phải là lời dối trá, hay âm mưu, hay sự giả tạo và thiếu trung thực, mà là sự lầm tưởng, ngoan cố và thiếu thực tế.”
Sự lầm tưởng này đã ăn sâu vào cuộc sống hiện đại: người thành công là người tài giỏi, có định hướng và khao khát chiến thắng và trở nên nổi tiếng. Thành quả họ nhận được là nhờ tinh thần dám nhận, dám nghĩ dám làm. Họ tin rằng làm nhiều còn hơn không. Tôi gọi những người này là Thiếu Tập Trung.
Khi đặt câu hỏi, "Điều gì là quan trọng?" và sẵn sàng loại mọi thứ khác, bạn sẽ nói không với các hoạt động ít quan trọng hơn để có thể tập trung hết sức cho ít thứ nhưng quan trọng. Nó là một lựa chọn đòi hỏi sự can đảm. Tuy thế, việc này giúp bạn kiểm soát mọi thứ tốt hơn và thậm chí là niềm vui trong cuộc sống. Và đó chính là điều làm nên sự khác biệt giữa người thành công và cực kỳ thành công.
 SAGA
http://www.nguyendangduy.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét