Chia Sẻ Điều Đúng Đắn

Hỏi Đáp | Đặt Lịch | Zalo 0919449459

MỚI

Tìm nội dung

Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2017

MÔ HÌNH DISC LÀ GÌ?


HIA SẺ 
Duy nhận thấy đây là một nội dung thực sự hữu ích . Nên đăng lên trang Nguyễn Đặng Duy . com ( www . Nguyen Dang Duy . com ) để xin chia sẻ

Bài viết này giải thích một cách cụ thể về mô hình DISC (Dominance – Influence – Steadiness – Compliance) dựa trên nghiên cứu của nhà tâm lý học William Moulton Marston. Sau khi đọc xong bài viết này, Saga hy vọng bạn sẽ có những hiểu biết cơ bản về công cụ giao tiếp mạnh mẽ và hiệu quả này.

GIỚI THIỆU

Tại sao có người ghét sự thay đổi còn số khác lại đón nhận nó trong cuộc sống hàng ngày? Tại sao có người sinh ra để lãnh đạo còn những số khác thì chỉ là người dưới quyền? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp qua việc sử dụng mô hình DISC. Mô hình DISC là một bài trắc nghiệm tính cách cá nhân sơ lược. Bài trắc nghiệm về hành vi con người này được phát triển bởi Tiến sĩ William Moulton Marston. Bằng cách sử dụng dữ liệu phân tích này, con người sẽ hiểu sâu về cách tính cách của họ cũng như của những người khác. Mô hình này được nghiên cứu độc lập bởi nhiều trường đại học khác nhau nhưng lại cho ra kết quả giống nhau đến 90%.

KIỂU TÍNH CÁCH

Các chữ cái DISC đại diện cho 4 nhóm tính cách hay còn được gọi là khí chất: Dominance (Thống trị), Influence (Ảnh hưởng),  Steadiness (Kiên định), Conscientiousness (Tuân thủ). DISC cung cấp các insight (Tạm dịch là: sự thật ngầm hiểu) về hành vi và sự khác biệt giữa các cá nhân. Ngoài ra, nó cũng nhấn mạnh nhu cầu ảnh hưởng đến hành vi của họ như thế nào. Mỗi người thì thường thiên về một kiểu tính cách nhưng các dạng tính cách lại khác nhau. DISC sắp xếp các loại tính cách thành các cặp đối lập. Một mặt chúng ta có cặp Thẳng thắn (Direct) vs Lòng vòng (Indirect), mặt khác chúng ta có Tập trung vào công việc (Task Oriented) vs Tập trung vào con người (People Oriented).
Chủ động – Bị động (Direct – Indirect)
Thực hiện 1 quy trình 3 bước sẽ xác nhận được tính cách của một ai đó.
Bước 1: Xác minh xem người đó là người chủ động hay bị động. Người chủ động là người mở đầu cuộc nói chuyện thường nói to, rõ ràng, tính chủ động, nhanh nhẹn, hoạt bát và có một sự hiện diện rõ ràng. Người bị động thường thận trọng và chờ đợi cho đến khi người khác chủ động, họ nói chuyện nhẹ nhàng, di chuyển lặng lẽ và không gây chú ý với người khác.
Tập trung vào  công việc - Tập trung vào con người (Task-oriented – People- oriented)
Bước 2: Đánh giá xem liệu một người nào đó tập trung vào công việc hay tập trung vào con người. Việc tập trung vào công việc và các quy trình là đặc trưng của người tập trung vào công việc. Một người có hành vi tập trung vào công việc yêu cầu kiến ​​thức, các dữ liệu, các lý do và thích tham gia vào các cuộc thảo luận. Họ đưa ra quyết định dựa trên thực tế. Mặt khác, hành vi tập trung vào con người được đặc trưng bởi một thực tế rằng một người muốn có quan hệ tốt với những người khác và người này có tính cách hài hòa và tránh các cuộc thảo luận hoặc xung đột. Họ đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc.

CÁC TÍNH CÁCH

Bước 3: Đây là sự kết hợp các kết quả của bước 1 và 2. Điều này là một trong các tính cách của mô hình DISC
Thẳng thắn + tập trung vào công việc = Thống trị (Direct + Task-oriented = Dominant)
Điều này được đặc trưng bởi hành vi quyết đoán, phóng khoáng, nói to mạch lạc, chấp nhận rủi ro và toát ra sự thiếu kiên nhẫn.
Thẳng thắn + tập trung vào con người = Ảnh hưởng (Direct + People-Oriented = Interactive)
Điều này có nghĩa chỉ những người nhiệt tình, tích cực và lạc quan. Họ đắm chìm trong những ý tưởng mới và rất nhạy cảm với xu hướng. Họ là những nhân công có hiệu suất làm việc cao và có cách nói chuyện tập trung cao độ. Họ đưa cảm xúc vào việc ra quyết định.
Lòng vòng + tập trung vào con người = Kiên định (Indirect + People-Oriented = Stable)
Người này là một người biết lắng nghe, có vẻ ngoài thân thiện, lịch sự, phong cách làm việc công sở và khiêm tốn. Họ trung thành và thường trì hoãn quyết định của mình.
Lòng vòng + tập trung vào công việc = Tuân thủ (Indirect + Task-oriented = Conscientious)
Điều này nghĩa là người đó thực tế, có chút dè dặt và nghiêm túc, luôn cần nhiều thông tin và đôi khi không biểu đạt thái độ rõ ràng. Họ muốn sự bảo đảm và đưa ra quyết định dựa trên thực tế và kết quả. Họ thường là những nhà tư duy phân tích.

ÁP DỤNG MÔ HÌNH DISC

Các bài trắc nhiệm DISC có thể được sử dụng cho các lý do khác nhau: từ sự phát triển cá nhân và đào tạo lãnh đạo cho đến việc tuyển dụng và lựa chọn, báo cáo hồ sơ. Sử dụng các kiến ​​thức thu được từ phân tích DISC, mọi người sẽ có một sự hiểu biết tốt hơn về những hành động của bản thân, các đồng nghiệp cũng như khách hàng của họ, kết quả là mọi người sẽ hiểu rõ hành động của nhau hơn. Họ sẽ đáp ứng nhu cầu cá nhân của nhau nhiều hơn, vì vậy mà các cuộc xung đột có thể tránh được hoặc giảm thiểu. Điều này cung cấp cơ sở để tin tưởng và hợp tác hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét