Chia Sẻ Điều Đúng Đắn

Hỏi Đáp | Đặt Lịch | Zalo 0919449459

MỚI

Tìm nội dung

Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2018

9 CÂU BẠN NÊN HỎI KHI PHỎNG VẤN XIN VIỆC


Đôi khi, bạn có thể cảm thấy phỏng vấn xin việc như là một cuộc thẩm vấn nhưng bản chất của nó vốn không phải như vậy. Trên thực tế, một cuộc phỏng vấn tốt không chỉ là một phiên hỏi đáp của nhà tuyển dụng về kỹ năng và trình độ của bạn. Đây cũng là cơ hội để bạn đặt câu hỏi và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng sự ham học hỏi của mình.
Kết thúc cuộc phỏng vấn, người phỏng vấn thường để bạn chủ động hơn và hỏi xem bạn có bất kỳ câu hỏi nào không. Bạn không nên nói ‘Không’ mà hãy hỏi những câu hỏi giúp bạn tìm hiểu thêm về công ty và cho người phỏng vấn thấy những lý do bạn là người phù hợp với công việc.
Thật vậy, đặt câu hỏi trong một cuộc phỏng vấn xin việc là quan trọng vì ba lý do chính:
  • Bạn có thể tìm hiểu thêm về công ty và vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Điều này sẽ giúp bạn quyết định xem văn hóa công ty và vị trí này có phù hợp với bạn và con đường sự nghiệp của bạn hay không
  • Nó cho phép bạn làm rõ điểm mạnh và điểm yếu của riêng bạn. Khi bạn đặt câu hỏi, bạn có thể sử dụng chúng như một cơ hội để làm nổi bật thế mạnh của mình cho vị trí hoặc sử dụng cơ hội để hiểu những khúc mắc mà nhà tuyển dụng có thể có khi thuê bạn
  • Bạn có thể dễ dàng thể hiện chuyên môn và sự nhiệt tình đối với vai trò sắp đảm nhiệm. Các câu hỏi sẽ khiến bạn trông chuyên nghiệp và cho phép bạn thể hiện  rằng bạn đã nghiên cứu kĩ càng - khát khao biết nhiều hơn là dấu hiệu tích cực cho nhà tuyển dụng thấy bạn thực sự quan tâm đến vị trí ứng tuyển
Vì vậy, bây giờ bạn biết rằng, trong một cuộc phỏng vấn xin việc, các câu hỏi của bạn được mong đợi và có lợi cho bạn. Vậy thì bạn nên hỏi gì? Có chín câu hỏi trong bài đăng này đáng xem xét khi bạn chuẩn bị phỏng vấn xin việc. Trước khi chúng ta xem xét chúng, hãy xem tại sao chúng lại là câu hỏi hay.
Một câu hỏi hay - và một điều gì đó tất cả chín câu hỏi dưới đây - có ba đặc điểm:
  • Dựa trên hiểu biết của bạn về vị trí và tổ chức
  • Những điều thật sự có ý nghĩa thể hiện con người của bạn
  • Cứng rắn nhưng lịch sự
Câu hỏi của bạn phải luôn dựa trên những điều bạn biết. Những câu hỏi hay không phải là những câu hỏi hiển nhiên hay mang tính giả định - chúng dựa trên một mức độ thông tin nhất định với mục đích để làm rõ hoặc tìm hiểu thêm.
Hơn nữa, như đã đề cập trước đó, bạn cần phải sử dụng các câu hỏi để thể hiện tài năng của riêng mình và tìm hiểu sâu hơn về lý do tại sao bạn lại là một lựa chọn tốt. Nhưng bạn không nên đặt câu hỏi quá dễ dàng hoặc vô nghĩa - bạn đã được hỏi những câu hỏi khó và bạn cũng có thể làm như vậy. Bạn chỉ cần phải lịch sự mà thôi!
Vì vậy, hãy xem 9 câu hỏi bạn nên hỏi trong một cuộc phỏng vấn xin việc là gì.

1. TÔI CÓ TRẢ LỜI TỐT CÂU HỎI CỦA BẠN CHƯA HOẶC BẠN CÓ MUỐN TÔI LÀM RÕ THÊM ĐIỀU GÌ KHÔNG?

Bạn nên cho người phỏng vấn cơ hội yêu cầu làm rõ. Họ có thể chủ động làm điều này trong cuộc phỏng vấn nhưng hỏi câu hỏi này sẽ có lợi cho bạn theo hai cách.
Đầu tiên, nó cho phép bạn có được một cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc phỏng vấn đang diễn ra như thế nào. Nếu người phỏng vấn liệt kê một loạt các điều cần làm rõ, bạn biết bạn có một số việc phải làm. Bạn có thể tập trung vào việc xóa bỏ hiểu lầm hoặc chỉ ra những điểm mạnh một cách rõ ràng hơn. Đây là cơ hội thứ hai dành cho bạn để bạn có thể trả lời tốt những câu hỏi đó.
Còn có một lợi ích khác khi bạn đặt câu hỏi này. Nó cũng buộc người phỏng vấn suy nghĩ và lưu ý. Các câu hỏi sẽ làm cho anh ta hoặc cô ấy suy nghĩ cẩn thận cuộc phỏng vấn đang diễn ra như thế nào và những vấn đề lớn mà anh ấy hoặc cô ấy có thể có là gì. Thật vậy, nó có thể làm cho anh ấy hoặc cô ấy nghĩ bạn đang thể hiện tốt như thế nào trong cuộc phỏng vấn và bạn là một ứng cử viên phù hợp cho vị trí họ đang tìm.

2. BẠN CÓ BẤT CỨ THẮC MẮC GÌ VỀ NĂNG LỰC CỦA TÔI KHÔNG?

Đây là một câu hỏi khá khó khăn để hỏi nhưng đó là những gì làm cho nó trở thành một câu đáng để hỏi trong một cuộc phỏng vấn xin việc. Nó cho thấy bạn sẵn sàng để thảo luận về điểm mạnh của bạn và, quan trọng hơn, điểm yếu của bạn một cách cởi mở.
Bây giờ, nó cho phép bạn một cơ hội khác để xem cuộc phỏng vấn diễn ra tốt đẹp như thế nào. Bạn có cơ hội khác để khẳng định lại bản thân và cho thấy rằng bạn là người phù hợp và những lo lắng mà người phỏng vấn có chỉ là lo lắng, không phải vấn đề. Bạn có thể sử dụng cơ hội để loại bỏ nghi ngờ - để chọ họ thấy rằng những khoảng trống trong lịch sử làm việc của bạn không có gì uẩn khúc bởi vì bạn đã sử dụng thời gian đó, ví dụ, để nghiên cứu và phát triển khả năng lãnh đạo của mình.

3. BẠN MUỐN NHỮNG NGƯỜI TRONG VỊ TRÍ NÀY ĐẠT ĐƯỢC NHỮNG GÌ TRONG 6 THÁNG/1 NĂM/5 NĂM?

Bạn cũng nên hỏi một cái gì đó về vị trí bạn đang ứng tuyển. Điều này giúp bạn hiểu thêm về kỳ vọng của nhà tuyển dụng cho vị trí. Hỏi về những kỳ vọng sẽ giúp bạn xác định những công việc đang chờ đợi phía trước bạn và làm thế nào để bạn  có thể đo lường thành công. Nó sẽ không chỉ giúp bạn chuẩn bị cho vai trò mới mà còn giúp bạn hiểu liệu bạn có tìm thấy sự thú vị và thử thách cần thiết trong công việc này không. Ví dụ, nếu có vẻ như họ không có kỳ vọng, bạn có thể cảm thấy như văn hóa công ty không phải là văn hóa tương trợ.
Câu hỏi cũng sẽ cho bạn cơ hội để chỉ ra sự phù hợp của bạn cho vị trí. Ví dụ, nếu câu trả lời là họ mong muốn cải thiện khả năng giữ chân khách hàng, bạn có thể đề cập đến thành tích trước đây của mình trong công việc tương tự và nói cách bạn mong muốn sử dụng những kỹ năng đó trong vai trò này.
Câu hỏi liên quan đến kỳ vọng cũng sẽ cho người phỏng vấn biết bạn quan tâm đến việc thành công trong vai trò của bạn và giúp đỡ doanh nghiệp thành công. Bằng cách thể hiện sự quan tâm của bạn trong việc hiểu được kỳ vọng của công ty, bạn thể hiện sự sẵn lòng và sự nhiệt tình để thực sự thành công trong vị trí công việc này.

4. BẠN NGHĨ ĐÂU LÀ THỬ THÁCH LỚN NHẤT TRONG VỊ TRÍ NÀY?

Tất nhiên, bạn không nên chỉ tập trung vào những kỳ vọng và những khía cạnh tích cực của công việc. Không có vai trò nào chỉ toàn là “ánh nắng mặt trời và cầu vồng”. Bạn sẽ thể hiện tính chuyên nghiệp và sự quyết tâm bằng cách hỏi về những thách thức.
Bây giờ, câu hỏi sẽ đưa ra một bức tranh thực tế hơn về vai trò này. Nó giúp bạn nhìn nhận sâu sắc hơn là những lời quảng cáo về công việc và chuẩn bị tinh thần xem bạn có sẵn sàng đối mặt với thử thách đó không. Đây chính là khía cạnh thứ hai của việc đặt câu hỏi này. Để giúp bạn xác định những điểm mạnh và kỹ năng sẽ giúp bạn vượt qua những thách thức và hoàn thành tốt vai trò này như thế nào. 
5. NHỮNG PHẨM CHẤT QUAN TRỌNG ĐỂ HOÀN THÀNH TỐT VỊ TRÍ NÀY LÀ GÌ?
Câu hỏi này là một cách hay để tìm hiểu thêm về văn hóa công ty. Câu trả lời sẽ giúp bạn hiểu những phẩm chất và đặc điểm mà công ty và nhóm đánh giá cao nhất. Ví dụ, nếu khả năng của bạn là chủ động giải quyết vấn đề, bạn biết họ muốn một người không sợ chịu trách nhiệm.
Đó là một câu hỏi khác nhằm tìm hiểu thêm về vai trò và công ty. Nó giúp bạn đánh giá xem liệu bạn có phù hợp với tổ chức và thậm chí nếu bạn muốn - có thể bạn bắt đầu chú ý đến việc bạn thích thực hiện công việc một mình hay bạn quan tâm hơn đến việc tìm kiếm một nhóm làm việc cùng.
Câu hỏi này cũng sẽ cho bạn một cơ hội để chứng minh bạn thực sự xứng đáng. Bạn có thể trả lời bằng cách chỉ ra bạn đã tập trung vào việc cải thiện khía cạnh này trong công việc của bạn hoặc chỉ ra một thành tích giúp bạn hoàn thành xuất sắc vai trò này.

6. CÔNG TY CÓ TRIỂN KHAI ĐÀO TẠO NÂNG CAO VÀ CHO PHÉP NHÂN VIÊN TIẾP TỤC HỌC CAO HƠN?

Câu hỏi này là một cách thông minh để xem con đường sự nghiệp của bạn có phù hợp với những gì công ty đã cung cấp không. Đó cũng là một cách tuyệt vời để thể hiện tính chuyên nghiệp và sự quan tâm của bạn trong việc phát triển kỹ năng của bạn hơn nữa - và giúp công ty thành công.
Thứ nhất, câu hỏi sẽ giúp bạn tìm hiểu về vai trò của bạn trong tương lai. Nếu công ty có chương trình đào tạo ngay, thì có lẽ nó không phải là một lựa chọn tốt cho một người quan tâm đến việc thăng tiến nhanh trên bậc thang sự nghiệp. Mặt khác, nếu người phỏng vấn liệt kê một loạt các cơ hội, bạn có thể được đảm bảo có một tương lai đầy hứa hẹn và đầy thử thách phía trước.
Nhưng như đã đề cập, bạn cũng thể hiện sự quan tâm của bạn trong việc phát triển các kỹ năng của bạn. Nó làm cho bạn trông chuyên nghiệp hơn - bạn quan tâm đến việc làm thế nào để học những kỹ năng mới luôn là một dấu hiệu của một cá nhân chăm chỉ.
Nếu bạn muốn, bạn có thể kết hợp câu hỏi này với câu hỏi khác liên quan đến lịch sử của vị trí đó. Sẽ rất đáng để hỏi, "Vị trí này đã thay đổi như thế nào trong quá khứ?" Để có mường tượng tốt hơn về ý nghĩa của vị trí đó đối với sự nghiệp của bạn. Vị trí này đã dần phát triển thế nào? Nếu nó liên tục thay đổi, điều này không phải lúc nào cũng là một điều tốt. Tuy nhiên, bạn cũng không muốn một công ty ngại tinh chỉnh và thích nghi.

7. BẠN YÊU THÍCH ĐIỀU GÌ NHẤT KHI LÀM VIỆC CHO CÔNG TY?

Câu hỏi của bạn không nên chỉ là về vị trí công việc. Bạn cũng có thể tìm hiểu về văn hóa công ty bằng cách hỏi người phỏng vấn những gì họ thích về công ty. Câu trả lời của họ sẽ tiết lộ rất nhiều về văn hóa công ty.
Nó cũng giúp bạn tạo ra một kết nối cá nhân hơn với người phỏng vấn. Nó giúp cuộc phỏng vấn bớt căng thẳng và trịnh trọng - giúp bạn gắn kết với người phỏng vấn ở cấp độ cá nhân hơn.
Bây giờ, điều quan trọng cần nhớ là người phỏng vấn có thể không thực sự làm việc cho công ty. Đôi khi các công ty sử dụng một đơn vị tuyển dụng bên ngoài và do đó, người phỏng vấn không thể trả lời câu hỏi này. Tuy nhiên, bạn có thể xoay quanh và hỏi, "Bạn thích gì nhất khi cộng tác với công ty?"

8. VỊ TRÍ NÀY GIÚP CÔNG TY ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU NHƯ THẾ NÀO?

Bạn có thể hiểu rõ hơn về vị trí và trách nhiệm của mình bằng cách hỏi về tầm quan trọng của vị trí đối với công ty. Câu hỏi này sẽ giúp bạn thấy vai trò của bạn sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tầm nhìn lớn hơn của tổ chức.
Bằng cách hỏi về định hướng của công ty và vai trò có thể của bạn trong đó, bạn làm nổi bật sự sẵn sàng của bạn trong việc làm việc vì lợi ích lớn hơn. Bạn thể hiện ở một mức độ nào đó tinh thần làm nhóm - làm việc để giúp công ty làm tốt hơn, không chỉ nhóm của bạn. Nó cho thấy bạn không ở đó chỉ để hưởng tiền lương mà còn để cùng với tất cả mọi người đạt được những thành tích.
Nhưng bạn cũng sẽ tìm hiểu xem mục tiêu nghề nghiệp của bạn có phù hợp với tầm nhìn của công ty hay không. Bạn và công ty có đang đi cùng một hướng?

9. CÒN ĐIỀU GÌ KHÁC BẠN MUỐN TÔI LÀM CHO ĐẾN THỜI ĐIỂM NÀY KHÔNG?

Vào cuối cuộc phỏng vấn, bạn cũng nên hỏi xem bạn có cần (hoặc có thể) làm bất cứ điều gì vào thời điểm này của quy trình hay không. Điều này mang lại cho họ cơ hội để yêu cầu làm rõ cuối cùng hoặc các tài liệu mà họ muốn xem trước khi đưa ra quyết định.
Nó cũng có thể giúp bạn hiểu được quy trình - bạn có nghĩa vụ phải liên lạc với họ hoặc họ sẽ gọi cho bạn / gửi email cho bạn hay bất cứ điều gì khác. Bạn dễ dàng nhận được thông tin hơn về các bước tiếp theo và tiến trình xem bạn đã được chọn hay chưa. Nó thậm chí có thể giúp bạn viết một lưu ý sau cuộc phỏng vấn.
Đặt câu hỏi này cho thấy sự lịch sự và sự nhiệt tình của bạn. Bạn không chỉ bước ra khỏi cửa mà bạn muốn biết điều gì xảy ra tiếp theo. Nó củng cố cho người phỏng vấn rằng bạn nghiêm túc về vai trò này, tự tin bạn đã làm tốt và mong muốn bắt đầu công việc.
NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN PHẢI TRÁNH 
Câu hỏi luôn tuyệt vời vì chúng thể hiện sự chủ động và nhiệt tình. Cho dù bạn hỏi chính xác các câu hỏi trên hay không, điều đó không thực quan trọng. Miễn là bạn có những thứ để hỏi và bạn đã làm bài tập ở nhà của bạn, bạn sẽ tăng cơ hội của bạn bằng cách hỏi nhà tuyển dụng. Đừng quên, bạn thường được trao cơ hội đặc biệt để đặt câu hỏi - nếu bạn giữ im lặng vào thời điểm này, bạn sẽ không tạo ấn tượng tốt.
Trong khi tất cả các loại câu hỏi đều tốt hơn không có câu hỏi, bạn vẫn cần phải nhớ một vài điều. Có những câu hỏi không chuyên nghiệp và điều này thường là do hai lý do:
  • Bạn chưa chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc phỏng vấn và bạn đang đặt câu hỏi mà bạn đã phải biết
  • Bạn không hiểu hoặc tôn trọng đầy đủ quá trình phỏng vấn và nộp đơn
Bây giờ, các câu hỏi trong nhóm đầu tiên là những câu hỏi mà bạn có thể trả lời bằng cách kiểm tra trang web của công ty hoặc đọc cuộc phỏng vấn việc làm. Đây là những câu hỏi như “Công ty làm gì?” Hoặc “Tôi phải thực hiện nhiệm vụ gì trong vai trò này?” Nếu bạn thực sự không biết câu trả lời cho câu hỏi này trước khi phỏng vấn xin việc, bạn có nhiều việc phải làm đấy! Nhận thức được những thứ như văn hóa công ty, tầm nhìn và lịch sử chính của công ty và loại công việc bạn đang ứng tuyển là rất quan trọng.
Về nhóm các câu hỏi không chuyên nghiệp thứ hai, bạn không thể bắt đầu hỏi người phỏng vấn như thế bạn chắc chắn sẽ có công việc này. Những câu như “Tôi có thể đi nghỉ hè được không?” Hoặc “Tôi có thể thay đổi lịch làm việc của mình không?” hoàn toàn không phù hợp vào thời điểm này. Bạn vẫn chưa có công việc này và ngay cả khi bạn đã chắc chắn, bạn không nhắc đến những thứ như thế vào ngày đầu tiên của bạn.
Cuối cùng, đừng bao giờ kết thúc cuộc phỏng vấn bằng cách hỏi bạn có nhận được công việc hay không. Họ sẽ cho bạn biết - chờ đợi là khó nhưng “trò chơi” xin việc là như vậy.

SỨC MẠNH CỦA CÂU HỎI

Những câu hỏi trong một cuộc phỏng vấn xin việc không chỉ có mỗi bạn phải trả lời. Bạn cũng nên chuẩn bị để hỏi họ - để tìm hiểu thêm về vai trò và công ty, cũng như làm cho bản thân được chọn.
Chín câu hỏi trên là những câu hỏi hay để hỏi trong một cuộc phỏng vấn xin việc vì chúng có những đặc điểm của một câu hỏi hay. Chúng thể hiện sự sẵn sàng, một cái nhìn thực tế về tình hình, và một cơ hội tốt để cho thấy bạn phù hợp với công việc. Nếu bạn muốn tạo ấn tượng lâu dài, hãy tìm hiểu thêm về công ty, và thể hiện thế mạnh của bạn cho công việc tốt hơn, bạn chắc chắn muốn xem xét đặt những câu hỏi này trong cuộc phỏng vấn xin việc tiếp theo của bạn.

Nguồn : Sưu tầm
Chia sẻ : www.nguyendangduy.com  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét