Chia Sẻ Điều Đúng Đắn

Hỏi Đáp | Đặt Lịch | Zalo 0919449459

MỚI

Tìm nội dung

Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

Phải làm gì khi nhân viên giỏi xin nghỉ

Có một câu nói thông dụng trong giới kinh doanh rằng: "Một doanh nghiệp chỉ vững chắc khi nhân viên của doanh nghiệp đó được việc." Vì vậy, chuyện gì sẽ xảy ra khi một nhân viên chủ chốt của bạn muốn nghỉ việc?

Mặc dù đơn xin nghỉ việc của một thành viên quan trọng không phải là tin mà bất kỳ chủ doanh nghiệp nào muốn nghe, tuy nhiên, đó là một phần không thể tránh khỏi trong công việc kinh doanh, và nó cũng không phải là một thảm họa. Nếu bạn giải quyết tình huống đó tốt, bạn có thể giữ lại nhân viên muốn nghỉ việc hoặc đảm bảo một sự chuyển tiếp êm đẹp khi họ rời đi.

Trong bài hướng dẫn này, chúng ta sẽ xem qua tất cả các bước mà bạn cần phải thực hiện để đảm bảo rằng mọi thứ sẽ diễn ra trôi chảy. Chúng ta sẽ bao trùm tất cả mọi thứ từ việc giải quyết cuộc trao đổi ban đầu và soạn một Counter Offer (lời đề nghị của một công ty để giữ nhân viên của công ty đó ở lại) cho đến sắp xếp bàn giao công việc, các giấy tờ nghỉ việc và phỏng vấn nghỉ việc nếu họ vẫn quyết định rời khỏi công ty. Và trong phần cuối cùng, chúng ta cũng sẽ tham khảo một vấn đề liên quan: phải làm gì khi gặp tình huống ngược lại và bạn là người muốn sa thải một trong những nhân viên của bạn.

Ở phần cuối cùng của hướng dẫn này, bạn sẽ hiểu được cách giải quyết một nhân viên muốn nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng một cách hiệu quả. Đây là một phần của một loạt bài viết lớn hơn về nhân sự cho doanh nghiệp nhỏ, do đó, chúng ta sẽ chủ yếu nói về cách một chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ có thể giải quyết tình huống này. Trong một công ty lớn, rất nhiều các nguyên tắc tương tự được áp dụng, tuy nhiên tình huống đó có thể sẽ được giải quyết bởi những nhân viên hoặc các phòng ban khác nhau.

1. Cách giải quyết cuộc trao đổi ban đầu

Khi một nhân viên chủ chốt nói cho bạn biết rằng họ muốn nghỉ việc, nó có thể có cảm giác như sự sỉ nhục. Các hậu quả công việc là một chuyện, nhưng đó cũng có thể là cảm xúc cá nhân khi bị bỏ rơi hoặc thậm chí là phản bội.

Sau khi tất cả, khi bạn làm việc gần gũi với nhau mỗi ngày trong nhiều năm, bạn thường sẽ phát triển một mối quan hệ nhiều như tình bạn. Trong các doanh nghiệp nhỏ với vài nhân viên, mối quan hệ đó thậm chí có thể gần gũi hơn và cảm giác làm việc cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung thậm chí sẽ mạnh mẽ hơn nữa, càng khó hơn để tách biệt.

Đó cũng thường là một đặc tính của cloak - and - dagger cho toàn bộ sự việc - khi một người sắp đi phỏng vấn cho một công việc mới, họ thường sẽ không nói cho bạn biết, như vậy, nếu chuyện đó không diễn biến tốt, việc họ đi phỏng vấn đó sẽ không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ trong công việc. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là khi họ thông báo tin này, nó sẽ có cảm giác như sét đánh ngang tai và chỉ còn bạn tự hỏi rằng họ đã có kế hoạch bao lâu cho việc này rồi.

Tất cả những cảm giác đó hoàn toàn là lẽ tự nhiên, tuy nhiên rất quan trọng để chấp nhận tin đó một cách trưởng thành, cảm thông. Thực tế là ngày nay, trung bình mỗi người thay đổi công việc 10 đến 15 lần trong sự nghiệp của họ, mỗi công việc kéo dài 5 năm hoặc ít hơn. Trong khi bạn muốn làm tất cả mọi thứ bạn có thể để giữ cho nhân viên của bạn hạnh phúc và giảm số lượng nhân viên rời khỏi doanh nghiệp, thì họ cũng sẽ rời đi.

Thông thường, bạn sẽ không thể làm gì để tránh điều này. Những người đó có thể muốn chuyển sang một lĩnh vực mới hoặc thử sức với một cơ hội mà công ty của bạn không cung cấp. Sau đó, là những lý do cá nhân như: chuyển đến một thành phố mới, chăm sóc người bệnh,... Bạn không cần phải ôm đồm hết vào bản thân mình. Lời giải thích cũ kỹ "nó không phải là vấn đề của bạn, đó là vấn đề của tôi" thực sự đôi khi rất đúng.

Vì vậy, đừng đổ lỗi, buộc tội, hoặc trong bất kỳ cách nào khác khiến cho nhân viên đó cảm thấy tồi tệ khi làm một điều gì đó mà đó họ có lý lẽ chính đáng để làm. Thật hợp lý để nói rằng bạn đang buồn hoặc thất vọng khi mất đi một nhân viên có giá trị, nhưng hãy chắc chắn rằng ý tiếp theo là bạn cảm thông và rất vui cho họ khi có một cơ hội mới cực kỳ xứng đáng với họ.

Cố gắng thu thập một số thông tin tại thời điểm này sẽ rất hữu ích cho các bước tiếp theo mà bạn cần thực hiện. Dưới đây là một số điểm quan trọng để hiểu rõ:

Hiểu rõ những lý do cho sự ra đi. Hỏi các câu hỏi mở để thử để khơi gợi ra các lý do phụ, mà không quá xâm phạm riêng tư hoặc làm cho người đó cảm thấy phòng thủ.Cố gắng tìm ra xem có bất cứ điều gì mà bạn có thể làm để thuyết phục người đó ở lại.Hỏi liệu rằng họ đã nói với những đồng nghiệp khác hay chưa.Tìm ra họ dự định nghỉ từ lúc nào.

Nếu họ chưa nói với những người đồng nghiệp, đây có thể là một ý tưởng tốt để gợi ý họ hãy giữ lại quyết định trong một hoặc hai ngày trước khi bạn tìm ra cách tốt nhất để thông báo điều này. Đây cũng chính là thời gian để bạn soạn một Counter Offer nếu bạn muốn giữ chân nhân viên lại. Chi tiết hơn về Counter Offer trong phần tiếp theo:

2. Cách soạn một Counter Offer

Nếu nhân viên đó cực kỳ có giá trị cho doanh nghiệp của bạn, bạn có thể sẽ xem xét đền việc soạn một bản Counter Offer. Theo một khảo sát bởi The Creative Group, chiến lược này có thể mang lại thành công khoảng 2/3 các trường hợp. Nhưng nó cũng tùy thuộc rất nhiều vào tình huống của nhân viên đó, đó là lý do tại sao thu thập thông tin trong cuộc trao đổi ban đầu rất quan trọng.

Ví dụ như, nếu nhân viên của bạn luôn mong ước để trở thành một nhà báo và đã nhận được một vị trí phóng viên ban đầu cực kỳ cạnh tranh tại tờ The New York Times, bạn sẽ không cần một bản Counter Offer để thuyết phục họ ở lại công ty kế toán nhỏ của bạn. Vì vậy, đừng bận tâm tới Counter Offer — hãy chúc cho người đó thật tốt, tạo cho quá trình chuyển giao dễ chịu cho tất cả mọi người, và cố gắng giữ liên lạc trong tương lai.

Nhưng có rất nhiều tình huống mà trong đó một Counter Offer có thể hiệu quả. Rõ ràng nhất là khi người đó rời đi vì lời đề nghị mức lương cao hơn ở một nơi khác. Vậy thì bạn có một sự lựa chọn đơn giản để thực hiện: bạn có thể đủ khả năng để trả cho mức lương như vậy?

Hãy cân nhắc khoản ngân sách của bạn, và thử làm một số nghiên cứu để tìm ra giá trị thực sự của nhân viên đó trong thị trường của vị trí đó. Bạn sẽ phải trả bao nhiêu tiền để thuê một nhân viên thay thế chất lượng? Nó đáng giá để trả cao hơn một chút để tránh bị gián đoạn và các chi phí để thuê một nhân viên mới. Để biết thêm chi tiết về chủ đề này, xem hướng dẫn này trước từ loạt bài về HR của chúng tôi (st)

Chia sẻ : - www.nguyendangduy.com - 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét