Chia Sẻ Điều Đúng Đắn

Hỏi Đáp | Đặt Lịch | Zalo 0919449459

MỚI

Tìm nội dung

Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

Viết thế nào ?

0 BƯỚC VIẾT THƯ CHÀO HÀNG *THÔI MIÊN* NGƯỜI ĐỌC của JOE VITALE

Độc giả Jerry Jenkins hỏi tôi về bí quyết làm thế nào để viết ra được những lá thư chào hàng hiệu quả và gặt hái doanh số cao. Trả lời câu hỏi này không đơn giản. Nhưng ở đây, tôi có thể chia sẻ nhanh cho bạn mười “quy tắc” sau:

1. Chia sẻ lợi ích cho độc giả
Hãy dẹp cái tôi của bạn sang một bên và đặt mình vào vị trí của người đọc. Hãy hoàn thành câu văn này: “Hãy đặt mua sản phẩm của tôi, rồi anh/chị sẽ được… (điền vào chỗ trống).”
Sản phẩm của bạn chính là ngôi sao của lá thư chào hàng. Hãy cho độc giả thấy những lợi ích họ sẽ nhận được khi sở hữu sản phẩm của bạn. Hãy tập trung vào lợi ích của khách hàng. Luôn luôn là như thế! Không có nó, lá thư của bạn xem như vứt sọt.

2. Viết một tiêu đề có nội dung đánh vào mối quan tâm hàng đầu của độc giả của bạn
LUÔN LUÔN sử dụng tiêu đề.
Chỉ có một ngoại lệ DUY NHẤT cho quy tắc này: Khi bạn muốn lá thư chào hàng của mình được chân phương và gần gũi hơn với người đọc, bạn mở đầu lá thư bằng “Dear (Tên độc giả)” hoặc “(Tên độc giả) thân mến” và lấy câu này làm tiêu đề của thư chào hàng. Tiêu đề quyền năng thật, nhưng chắc chắn không thể quyền năng hơn cái tên thân thương của chính người đọc.
Hãy nhớ, tiêu đề chính là phần quan trọng nhất của lá thư chào hàng! Hãy dành phần lớn thời gian viết thư của mình để đầu tư vào tiêu đề sao cho nó phát huy hiệu quả cao nhất có thể.

3. Độ dài thư chào hàng
Nội dung thư chào hàng của bạn phải được xây dựng trên cơ sở những mối quan tâm của người đọc, và thế là đủ. Tuy nhiên, điều này KHÔNG đồng nghĩa với một lá thư ngắn.
Nếu bạn muốn tạo ra doanh số trong khi sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn chưa có tên tuổi trên thị trường, bạn có thể sẽ phải viết dài đến bốn trang hoặc hơn chỉ để truyền tải thật trọn vẹn thông điệp bán hàng của mình đến với độc giả.
Nếu tất cả những gì bạn muốn chỉ là một cuộc gọi hồi âm từ người đọc, một trang đã có thể là đủ.
Đừng bao giờ e ngại việc lá thư của mình quá dài. Người ta sẽ chăm chú đọc thư của bạn từ đầu đến cuối MIỄN LÀ NÓ HẤP DẪN ĐƯỢC HỌ!

4. Luôn luôn có phần Tái bút.
Đừng bao giờ quên viết tái bút trong thư chào hàng của bạn nhé. Những copywriter nổi tiếng với mức giá 15.000$ cho một thư chào hàng dành đến nhiều tuần liền chỉ để làm ra được một phần tái bút thật chỉn chu, đảm bảo rằng nó phải có khả năng mời gọi độc giả và gặt hái kết quả tốt nhất có thể.
Người ta luôn tò mò xem phần tái bút của một lá thư. Họ sẽ luôn thích đọc nó.

5. Cách trình bày thẩm mỹ
Sự hấp dẫn về mặt hình thức chiếm đến 70% khả năng thành công của một lá thư chào hàng. Hãy ưu tiên sử dụng những câu văn gãy gọn và rõ ràng, những đoạn văn ngắn được phân chia phù hợp và diễn đạt trọn ý, hoa thị, tiêu đề phụ, các đề mục,… Nhiều người có thói quen đọc lướt qua rất nhanh lá thư chào hàng của bạn; do vậy, các tiêu đề phụ hấp dẫn và những nội dung gây tò mò đằng sau các dấu hoa thị nổi bật sẽ khiến người đọc buộc phải giảm tốc để có thể đọc kỹ hơn những gì bạn viết.

6. Xây dựng dàn ý trước khi viết
Hãy vận dụng các công cụ và phương pháp lập dàn ý để bạn có thể dễ dàng mường tượng ra được những gì mình sẽ viết. Bạn có thể trò chuyện với một người bạn, hay sử dụng thiết bị ghi âm để lưu lại những thông tin hoặc luận điểm quan trọng. Hoặc tự trò chuyện với chính mình cho đến khi bạn thảo ra được câu chuyện mình sẽ viết trong thư chào hàng. Những điều này giúp bạn tìm ra cách hiệu quả nhất để truyền đạt thông điệp bán hàng của mình trước khi bắt tay vào viết thư.

7. Viết trước, chỉnh sửa sau.
Đừng soi mói những gì mình đang viết ra. Bạn còn khối thời gian để cân chỉnh và viết lại về sau. Trước nhất hãy viết ra một cách tự nhiên và nhanh chóng để những ý tưởng đầu tiên xuất hiện trên mặt giấy rồi hẵng hay.

8. Trình bày yêu cầu của bạn.
Tại sao bạn viết lá thư này? Bạn muốn độc giả phản hồi mình. Hay bạn muốn họ đặt mua thứ gì đó. Hay bạn muốn họ làm điều gì khác cho mình. Hãy viết thẳng yêu cầu của mình!

9. Tìm đến sự hỗ trợ của độc giả.
Hãy nhờ một độc giả hay một người bạn giúp bạn ĐỌC TO VÀ RÕ lá thư chào hàng bạn vừa viết xong trước mặt bạn. Nếu họ gặp khó khăn trong quá trình đọc thư của bạn, nếu họ phải nhăn mặt nhíu mày hoặc khựng lại để đọc lại cho đúng vài câu văn nào đó, hãy chỉnh sửa lại những vị trí đó. Đừng xem thường bước này! Đây chính là bí mật làm nên thành công của nhiều copywriter và nhà văn nổi tiếng.

10. Viết lại thư chào hàng của bạn thêm một lần nữa.
Sau khi viết xong, hãy tự hỏi bản thân mình: Đây có phải là lá thư chào hàng tốt nhất mà mình viết được? Hãy trung thực nhé! Nếu nó vẫn chưa tốt, hãy vứt sọt nó rồi viết lại, hoặc thuê một copywriter chuyên nghiệp viết nó cho bạn. Đừng lãng phí thời gian vàng ngọc của độc giả lẫn chính mình với một lá thư vừa không hấp dẫn lại vừa chẳng truyền đạt thứ gì ra hồn!

(Tôi đã viết đi viết lại lá thư này đến 24 lần!)

Trên đây chính là vài quy tắc viết thư chào hàng hữu ích mà bạn có thể áp dụng vào công việc của mình. Hiển nhiên, trên thực tế vẫn còn rất nhiều quy luật, nguyên tắc, ý tưởng và đề xuất khác giúp bạn làm ra được những lá thư chào hàng thành công hơn. Chẳng hạn, bạn luôn luôn cần phải đảm bảo rằng món hàng mình bán là một sản phẩm có chất lượng thực sự, và hãy cung cấp bằng chứng cho mọi sự miêu tả của mình về nó. Mười quy tắc trên đây có thể xem là đầy đủ để bạn làm nên được một lá thư chào hàng trọn vẹn.

Chào thân mến,

Joe Vitale

(Hãy nhớ, LUÔN LUÔN ghi tên của bạn ở cuối mỗi lá thư. Người ta sẽ luôn nhìn vào vị trí này để biết lá thư đến từ ai.)
Tái bút — Bạn đang đọc dòng tái bút này, đúng không?
Tái bút – Tôi đảm bảo là bạn đọc luôn cả dòng này, phải chứ?

Tác giả: Joe Vitale
Chia sẻ: - www.nguyendangduy.com -

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét