Chia Sẻ Điều Đúng Đắn

Hỏi Đáp | Đặt Lịch | Zalo 0919449459

MỚI

Tìm nội dung

Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Thiền ngủ buông thư

Thiền buông thư– Cách ngủ nghỉ đúng đắn, khai mở trí tuệ

Nếu ta đi vào trạng thái thiền đúng cách trước khi đi ngủ thì toàn bộ giấc ngủ của ta sẽ được chuyển hóa. Toàn bộ giấc ngủ của ta có thể trở thành một cuộc thiền định. Tư tưởng cuối cùng của buổi tối sẽ trở thành tư tưởng then chốt trong giấc ngủ của bạn, và nó sẽ trở thành tư tưởng đầu tiên của bạn khi thức dậy vào buổi sáng hôm sau.

THIỀN TỐI: NGỦ NGHỈ ĐÚNG ĐẮN

(Trích nguồn từ bài giảng : Hành trình hướng đến rốn: Thực phẩm phù hợp, làm việc đúng đắn, ngủ nghỉ đúng đắn, trong sách HÀNH TRÌNH NỘI TẠI – Thiền và Nghệ thuật đối diện với cuộc đời – OHSO)

Chúng ta nên hiểu vài điều về thời thiền tối, rồi ta sẽ ngồi… Có thể nằm xuống được không? Có đủ chỗ cho các thiền sinh nằm xuống không? Trước tiên hãy hiểu đã, rồi chúng ta sẽ ngồi thiền buổi tối. Ta thực hành thời thiền buổi sáng ở tư thế ngồi. Cuộc sống thức dậy, xuất hiện vào buổi sáng, vì thế sẽ có ích nếu thiền trong tư thế ngồi. Thời thiền tối nên được thực hiện ở tư thế nằm trên giường, trước khi bạn ngủ. Sau thời thiền chỉ việc đi ngủ một cách yên lặng. Đây là việc sau cùng trong ngày. Thời thiền buổi sáng là việc đầu tiên trong ngày sau khi thức dậy, thời thiền tối là việc cuối cùng xảy ra trước khi đi ngủ. 

MANG YÊN BÌNH VÀO GIẤC NGỦ

Nếu ta đi vào trạng thái thiền đúng cách trước khi đi ngủ thì toàn bộ giấc ngủ của ta sẽ được chuyển hóa. Toàn bộ giác ngủ của ta có thể trở thành một cuộc thiền định, bởi vì giấc ngủ có những quy luật của nó. Quy luật đầu tiên là: Tư tưởng cuối cùng của buổi tối sẽ trở thành tư tưởng then chốt trong giấc ngủ của bạn, và nó sẽ trở thành tư tưởng đầu tiên của bạn khi thức dậy vào buổi sáng hôm sau.

Nếu bạn đi ngủ ban đêm với sự giận dữ, thế thì suốt đêm tâm trí cũng như những giấc mơ của bạn sẽ chất đầy giận dữ. Và khi bạn thức dậy buổi sáng, bạn sẽ thấy rằng cảm xúc và tư tưởng đầu tiên của bạn sẽ là giận dữ. Những gì ta đem theo vào giấc ngủ ban đêm sẽ ở lại với ta cả đêm. Đó là lý do tại sao tôi nói rằng nếu bạn cần mang theo điều gì vào trong giấc ngủ, vậy tốt hơn hãy đem theo thiền với bạn để toàn thể giấc ngủ sẽ xoay quanh thiền, xoay quanh sự yên bình của nó. Dần dần, từ từ trong một vài ngày, bạn sẽ thấy rằng những giấc mơ sẽ biến mất, rằng giấc ngủ của bạn trở nên một dòng sông sâu lắng. Và khi bạn thức dậy ban sáng từ một giấc ngủ sâu – sâu từ buổi thiền tối nay – thì tư tưởng đầu tiên của bạn sẽ là tư tưởng về hòa bình, hạnh phúc và tình yêu.

Vì thế cuộc hành trình ban sáng nên bắt đầu với thời thiền sáng, và cuộc hành trình tối nên được bắt đầu với thời thiền tối. Buổi thiền tối nên thực hành trong khi bạn nằm – trong khi nằm trên giường. Chúng ta sẽ làm thí nghiệm tại đây trong tư thế nằm xuống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét