Chia Sẻ Điều Đúng Đắn

Hỏi Đáp | Đặt Lịch | Zalo 0919449459

MỚI

Tìm nội dung

Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2017

ĐỂ ĐẬP TAN CÁC RÀO CẢN VÔ HÌNH


CHIA SẺ 

Duy nhận thấy đây là một nội dung thực sự hữu ích . Nên đăng lên trang Nguyễn Đặng Duy . com ( www . Nguyen Dang Duy . com ) để xin chia sẻ đến mọi người

Bạn có cảm thấy rằng sự nghiệp của mình đã đạt tới đỉnh khi làm việc cùng vị sếp hiện tại hay chưa? Có phải mặc dù biết rằng bản thân vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa, nhưng vẫn tồn tại một giới hạn nào đó đang ngăn cản "những người như bạn" vươn tới những vị trí cao hơn trong công việc?
Nếu đúng là như vậy thì bạn đã vấp phải một thứ được gọi là "rào cản vô hình" (glass ceiling). Tại điểm đó, bạn có thể nhìn thấy tương lai được thăng chức đã rất gần kề - nhưng, cho dù nỗ lực đến đâu đi chăng nữa thì dường như vẫn tồn tại một rào cản vô hình ngăn bạn tiến lên.
“Glass ceiling” ban đầu vốn là một khái niệm chỉ áp dụng cho phụ nữ và một số nhóm thiểu số (như người già, người da màu, người tàn tật,…). Họ rất khó, nếu không phải là không thể, nắm giữ các vị trí quản lý cấp cao. Không cần biết họ sở hữu nhiều bằng cấp hay kinh nghiệm dày dạn đến mức nào, chỉ đơn giản là họ không được trao cho các cơ hội để tiến xa hơn trong sự nghiệp.
Ngày nay, số lượng phụ nữ và người trong các nhóm nói trên nắm giữ các vị trí quyền lực đã cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, các rào cản vô hình vẫn còn là một vấn đề hiện hữu. Và nó không phải chỉ giới hạn ở giới tính hay chủng tộc.
Đã bao giờ bạn đã bị đẩy vào một rào cản vô hình như vậy chưa? Điều này có thể xảy ra do nhiều lý do khác nhau. Có phải bạn đang đấu tranh hết sức để tạo ra sự thay đổi? Bạn có gặp khó khăn trong việc truyền đạt ý tưởng của mình? Hay có phải bạn yên lặng hơn và ít cởi mở hơn so với những người được thăng chức?
Dù là vì lý do gì, bạn vẫn có một sự lựa chọn. Bạn có thể chọn chấp nhận tình trạng hiện tại và vui vẻ với việc luôn phải ngước mắt lên nhìn mà không thể nào chạm tới những gì mình khao khát, hoặc là bạn có thể chọn cách quyết tâm đập vỡ rào cản vô hình đó.
Nếu bạn thực sự muốn vượt qua những rào cản đó, thì sau đây là một số bước cần thực hiện.

XÁC ĐỊNH CÁC NĂNG LỰC CHỦ CHỐT TRONG TỔ CHỨC CỦA BẠN

Năng lực chủ chốt là những kỹ năng chung và đặc trưng cho những nhà lãnh đạo cấp cao của công ty. Những kỹ năng này thường được gắn liền với văn hóa và tầm nhìn của tổ chức.
Các công ty đề cao sự đổi mới và phấn đấu trở thành người đi đầu thị trường có thể sẽ thăng chức cho các cá nhân có tư tưởng cởi mở, những người chấp nhận rủi ro, và không ngại "nói thẳng nói thật." Tuy nhiên, nếu bạn làm việc trong một công ty có phần bảo thủ (chẳng hạn như các ngành phục vụ công cộng), rất có thể những người quản lý cấp cao nhất sẽ là những người có tư duy logic, có tiếng là ngại rủi ro và đưa ra quyết định một cách hết sức cẩn thận.
Hãy tự hỏi bản thân bạn những câu hỏi sau đây:
  • Giá trị của tổ chức bạn là gì?
  • Những hành vi nào được công ty bạn đánh giá cao và khen thưởng?
  • Kiểu người nào hay được thăng chức?
  • Hiểu được điều khiến công ty bạn và các nhà lãnh đạo của nó tốt hơn những công ty và nhà lãnh đạo khác. Đây là bước đầu tiên để bạn khám phá ra cách đạt được vị trí lãnh đạo cấp cao.
Để làm rõ thêm những ý tưởng này, hãy tìm đọc Phân tích năng lực cốt lõi (Core Competence Analysis) và Thỏa thuận và Mô hình văn hóa của Kennedy (Deal and Kennedy's Cultural Model.)
Hai năng lực mà mọi nhà quản lý hàng đầu đều cần có là lãnh đạo hiệu quả và giao tiếp hiệu quả; và cả hai năng lực này đều rất phức tạp.
  • Hãy đọc tất cả mọi thứ có thể về các phong cách, kỹ năng, và đặc trưng của người lãnh đạo.
  • Bất kể bạn muốn vươn xa tới mức độ nào trên con đường sự nghiệp của mình, thì kỹ năng giao tiếp vẫn là một yếu tố quan trọng giúp bạn đạt được điều đó. Hãy bắt đầu với những bài giới thiệu về các kỹ năng giao tiếp, và học cách sử dụng càng nhiều công cụ càng tốt.

HÃY ĐẶT RA CÁC MỤC TIÊU ĐỂ PHÁT TRIỂN CÁC NĂNG LỰC CỦA BẠN LÊN NGANG TẦM QUẢN LÝ CẤP CAO

Một khi bạn biết rõ cái đích mà mình đang hướng tới, hãy đặt ra các mục tiêu để đạt được điều đó. Bạn chính là người có trách nhiệm xác định định hướng nghề nghiệp của chính mình. Hãy chủ động theo đuổi những gì bạn khát khao, bởi vì sẽ chẳng có ai tự dâng nó lên cho bạn cả.
Hãy làm những việc sau đây:
  • Hãy để cho sếp bạn biết rằng bạn muốn hướng tới một nấc thang cao hơn trong sự nghiệp.
  • Hãy hỏi sếp những lĩnh vực kỹ năng nào bạn cần phát triển để đạt được điều đó.
  • Hãy ngồi cùng với sếp để thiết lập các mục tiêu, sau đó theo dõi và đo lường hiệu suất làm việc của bạn.
Hãy nhớ tập trung vào các lĩnh vực mà bạn có thể cải thiện. Đừng đặt ra các mục tiêu kiểu như “phải đạt được vị trí này vào thời điểm này”. Bạn có thể sẽ nản lòng nếu không thực hiện được điều đó. Ví dụ, hãy đặt ra mục tiêu là có thể tự tin bày tỏ quan điểm của bản thân và giao tiếp một cách rõ ràng mạch lạc. Nếu như bạn đạt được mục tiêu này, thì cho dù giữ chức danh gì đi chăng nữa thì bạn cũng đã thành công!

XÂY DỰNG MẠNG LƯỚI QUAN HỆ

Bạn cũng nên xây dựng mối quan hệ với những người khác ở cùng chỗ làm. Bạn không bao giờ biết được rằng ai có thể giúp hoặc cung cấp cho bạn các thông tin có giá trị.
Điều quan trọng là phải thiết lập mạng lưới quan hệ ở mọi nơi và với mọi người ở các cấp khác nhau trong công ty. Nhiều người cho rằng, tốt nhất là nên kết bạn với những người có chức vị càng cao càng tốt. Tuy nhiên, để có thể làm việc hiệu quả và thực sự đạt được vị trí dẫn đầu, bạn cũng sẽ cần tới sự hỗ trợ của các đồng nghiệp ở các vị trí khác nữa.
Hãy thử các mẹo sau:
  • Thường xuyên tiếp cận và tỏ ý giúp đỡ những người mới gia nhập công ty
  • Tham gia với các nhóm đa chức năng.
  • Mở rộng mạng lưới nghề nghiệp của bạn ra cả bên ngoài công ty. Nếu như bạn không thể phá vỡ các rào cản vô hình trong chính công ty mình, rất có thể bạn sẽ phải tự tìm cơ hội ở những nơi khác.

TÌM MỘT NGƯỜI CỐ VẤN

Có một người cố vấn là một cách tuyệt vời để vượt qua các rào cản vô hình. Các rào cản mà bạn phải đối mặt có thể đã tồn tại trong một thời gian dài. Các thực tiễn trong quá khứ, những thành kiến, định kiến, và những tư tưởng lỗi thời thường đã được hình thành từ lâu trong ban lãnh đạo của công ty.
Liệu có phải những nhà quản lý cấp cao thường không muốn làm việc với một số kiểu người? Liệu họ có gạt ai đó ra khỏi những vấn đề quan trọng? Một người cố vấn có thể giúp bạn tìm hiểu cách để kết nối với các nguồn thông tin và những người có thể giúp đỡ bạn. Một người cố vấn cũng có thể sẽ là một nguồn các ý tưởng tuyệt vời giúp bạn phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp.
Hãy tự hỏi bản thân bạn những câu hỏi sau:
  • Liệu trong số những nhà quản lý cấp cao, có ai mà bạn có khả năng tiếp cận và xin trợ giúp được hay không?
  • Liệu sếp bạn sẽ có thể hỗ trợ tư vấn cho bạn không?
  • Có ai đó có quyền lực chính trị mạnh mẽ mà đang cần sự trợ giúp từ bạn hay không?

 XÂY DỰNG DANH TIẾNG CỦA BẢN THÂN

Cuối cùng, cách để bạn có thể tiến lên phía trước là thu hút sự chú ý. Bạn muốn mọi người nhìn thấy được năng lực, khả năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, kiến ​​thức chuyên môn, và bất kỳ năng lực nào điển hình cho tuýp người lãnh đạo cấp cao.
Hãy phát triển các kỹ năng và mạng lưới mối quan hệ với mọi người, để người khác khi nghĩ đến tên bạn sẽ liên tưởng nó với một người có tiềm năng trở thành nhà quản lý cấp cao. Để làm được điều này, bạn cần xây dựng tiếng tăm là một người phù hợp với tất cả những mô tả trên về một nhà lãnh đạo hàng đầu. Việc thể hiện khả năng của bản thân ra cho mọi người có thể nhìn thấy rõ ràng là rất quan trọng. Hãy nhớ rằng, bạn có thể ngước nhìn lên thì những người ở phía trên cũng có thể liếc nhìn xuống. Hãy chắc chắn rằng những gì họ thấy là bạn!
Thực hiện theo các hướng dẫn sau:
  • Tìm kiếm các dự án quan trọng
  • Phát biểu và đóng góp trong các cuộc họp.
  • Chia sẻ ý kiến ​​với các đồng nghiệp cũng như những người ở các cấp cao hơn.
  • Xác định những vị trí mà bạn không muốn hướng đến, và xây dựng kế hoạch để thay đổi điều đó.

BIẾT RÕ CÁC QUYỀN CỦA BẢN THÂN

Cuối cùng, hãy coi chừng các hành vi phân biệt đối xử. Đôi khi những thành kiến ​​và định kiến ​​có thể vượt quá ranh giới của nó để trở thành phân biệt đối xử. Thật không may cho cả bạn và tổ chức của bạn khi tình huống như thế này xảy ra.
Đừng chỉ chấp nhận thất vọng và thất bại. Hãy biết chắc là bạn đang làm đúng, và trang bị cho bản thân những hiểu biết tốt về các quyền của mình có liên quan đến các chính sách chính thức của công ty và luật địa phương.

CÁC ĐIỂM CHÍNH

Để có thể tiến lên phía trước và nắm giữ vị trí lãnh đạo mà bạn hằng khao khát, bạn cần phải tự đấu tranh và biết cách “tiếp thị” cho bản thân. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải chủ động quản lý từng bước đi trong sự nghiệp của mình. Nếu dường như bạn không thể vượt qua được một rào cản vô hình nào đó, thì bạn sẽ phải nỗ lực hơn những người khác.
Không phải tất cả chúng ta đều sinh ra đã thuộc tuýp người có khả năng quản lý cấp cao mà công ty mong muốn. Những gì chúng ta có thể làm chỉ có thể là phát triển các kỹ năng mà công ty đề cao. Hãy tự trang bị cho mình một bản kế hoạch phát triển, cùng với sự giúp đỡ của sếp, một mạng lưới mối quan hệ vững chắc, và hi vọng là có thêm một người cố vấn nữa. Từ đó, bạn có thể bồi đắp, phát triển và thể hiện các kỹ năng cần thiết để đưa bạn leo lên các nấc thang cao hơn trong doanh nghiệp. Hãy vượt ra khỏi các giới hạn của bản thân để tìm kiếm những cơ hội mới và đáng giá hơn ở thế giới rộng lớn bên ngoài kia!

ÁP DỤNG VÀO CUỘC SỐNG CỦA BẠN

Nếu bạn đang thất vọng và chán nản về vấn đề thăng tiến trong sự nghiệp của mình, hãy cân nhắc những điều sau đây:
  • Bạn đã vạch ra một bản kế hoạch nghề nghiệp rõ ràng hay chưa? Nếu chưa, bây giờ chính là lúc để làm điều đó!
  • Có ai ở nơi bạn làm việc, có thể là sếp hoặc bất cứ người nào khác, biết được mục tiêu của bạn là gì? Trừ khi mọi người biết những điều bạn muốn, không thì họ vẫn sẽ để bạn ngồi ở vị trí hiện tại và cứ đinh ninh rằng bạn thỏa mãn ở vị trí này.
  • Bạn có cảm thấy cô đơn hay không nhận được sự hỗ trợ của người khác để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình hay không? Nếu vậy, ai là người có thể giúp bạn thay đổi điều đó? Tất cả chúng ta đều cần phải tự tạo nên sự thành công cho bản thân, nhưng hầu hết mọi người đều không thể tự mình thành công mà không cần ai giúp đỡ. Hãy yêu cầu sự hỗ trợ và giúp đỡ của mọi người xung quanh - đây là dấu hiệu của sức mạnh, chứ không phải của sự yếu đuối.
  • Những kỹ năng nào mà bạn đã được chỉ ra là chưa thực sự tốt trong quá khứ? Bạn có đang làm gì để cải thiện điều đó không?
  • Có phải bạn đang đối mặt với một rào cản vô hình? Nhận ra sự hiện hữu của rào cản là bước đầu tiên. Rào cản vô hình đó sẽ không được gỡ bỏ, trừ khi bạn làm điều gì đó để cho nó biến mất. Hãy áp dụng một số ý tưởng trong bài viết này, và theo dõi sự tiến bộ của bản thân mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét